บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) วางมาตรการเพื่อป้องกันน้ำท่วมขัง ภายในท่าอากาศยานดอนเมือง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 13, 2015 14:40 —สำนักโฆษก

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดพายุและฝนตกหนัก รวมทั้งการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำที่มาจากด้านเหนือ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังภายในท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และส่งผลกระทบต่อการให้บริการ ทอท. ได้วางมาตรการเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังภายใน ทดม. โดยการตรวจสอบระบบระบายน้ำและบ่อจัดเก็บน้ำ รวมทั้งสำรวจช่องทางการระบายน้ำในพื้นที่รอบ ทดม. เพื่อให้สามารถรับสถานการณ์น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน ทดม. มีระบบการระบายน้ำแบบระบบปิดสูบระบายน้ำจากสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่รอบ ทดม. จำนวน 12 สถานี ซึ่งสามารถระบายน้ำได้ 48,840 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง มีสถานีสูบระบายน้ำของกองทัพอากาศ จำนวน 2 สถานี สามารถสูบระบายน้ำได้ 26,500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และมีบ่อเก็บน้ำทางด้านทิศเหนือของ ทดม. สามารถรับน้ำได้ 1.2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความมั่นใจในระบบป้องกันน้ำท่วมขังในท่าอากาศยาน ทดม. ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม จำนวน 2 เครื่อง สามารถสูบระบายน้ำลงสู่ลำรางสาธารณะบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาเข้า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง และดำเนินการพร่องน้ำในพื้นที่ ทดม. ให้อยู่ในระดับต่ำสุด เพื่อรองรับปริมาณน้ำฝน นอกจากนั้น ทอท. จะทบทวนและออกแบบระบบระบายน้ำของ ทดม. ใหม่ เนื่องจาก ทดม. ก่อสร้างอาคารและระบบสาธารณูปโภคทั้งภายในและภายนอก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำ ตลอดจนการก่อสร้างแนวเนินสะดุดช่องทางเข้า – ออก เพื่อเป็นแนวกั้นน้ำจากถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งสามารถรองรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันได้อย่างเพียงพอ

ทั้งนี้ ทอท. ได้ประสานความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการระบายน้ำในพื้นที่โดยรอบ ทดม. และหารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงให้ดำเนินการเร่งรัดการวางท่อระบายน้ำทดแทนลำรางระบายน้ำสาธารณะริมทางรถไฟที่ถูกถมกลบ และขุดลอกลำรางระบายน้ำให้สามารถสูบระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ