การทางพิเศษแห่งประเทศไทยแนะนำวิธีขับรถในฤดูฝนอย่างปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 13, 2015 14:44 —สำนักโฆษก

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม แนะนำวิธีขับรถอย่างปลอดภัยบนทางพิเศษในฤดูฝน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากถนนเปียก ลื่น และทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี ดังนี้
  • เตรียมสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทาง ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบระบบสัญญาณไฟของรถให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี และตรวจสอบอุปกรณ์ใบปัดน้ำฝนให้สามารถปัดน้ำฝนได้สะอาด หมั่นเติมน้ำในกระปุกฉีดน้ำอยู่เสมอ เลือกใช้ยางรถยนต์ที่มีดอกยางละเอียด และเติมลมยางให้มีแรงดันลมมากกว่าปกติ 2 - 3 ปอนด์/ตารางนิ้ว เพื่อให้หน้ายางแข็ง ซึ่งจะช่วยให้ยางมีกำลังในการรีดน้ำดียิ่งขึ้น ตลอดจนตรวจสอบผ้าเบรกให้สามารถใช้งานได้ดี หากเบรกแล้วรถมีอาการปัดให้เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ทันที
  • เปิดไฟหน้าและหลังรถ เนื่องจากสภาพอากาศมืดครึ้มในช่วงที่ฝนตกหนัก ทำให้ผู้ขับขี่มองทางไม่ชัดเจน การเปิดไฟหน้าและตรวจไฟหลังรถให้อยู่ในสภาพใช้งานจะทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นทางดีขึ้น และช่วยให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นมองเห็นรถของเราได้ชัดเจนขึ้นด้วย
  • ลดความเร็ว จากการศึกษาพบว่า ช่วงที่ฝนตก 10 นาทีแรก เป็นช่วงที่รถมีโอกาสลื่นไถลมากที่สุด เพราะน้ำฝนจะชะล้างคราบดินและฝุ่นละอองที่ติดอยู่บนพื้นถนน มีลักษณะคล้ายการละเลงโคลน การลดความเร็วของรถจึงเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งระดับความเร็วที่ทำให้รถไม่เกิดการลื่นไถล คือ 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • หลีกเลี่ยงการเหยียบเบรกแรง ๆ หรือการเบรกกะทันหัน การค่อย ๆ ทิ้งน้ำหนักเหยียบเบรก เพื่อชะลอความเร็ว เป็นวิธีการขับขี่ที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากการเหยียบเบรกอย่างรุนแรงจะทำให้รถลื่นไถลได้
  • หลีกเลี่ยงการขับรถลุยแอ่งน้ำ หากพบเห็นแอ่งน้ำอยู่ข้างหน้าควรชะลอความเร็ว ห้ามเหยียบคันเร่งหรือเบรกขณะขับรถผ่านแอ่งน้ำเป็นอันขาด เพราะจะทำให้รถสูญเสียการควบคุม
  • ไม่ขับรถชิดคันหน้ามากเกินไป เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่น ทำให้ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถเพิ่มขึ้น ผู้ขับขี่ควรเว้นระยะห่างจากคันหน้ามากกว่าการขับขี่ในช่วงปกติ 10 - 15 เมตร เพื่อให้สามารถหยุดรถได้ทัน
  • ขณะขับรถแล้วรถลื่นไถลหรือเหินน้ำ ห้ามเหยียบเบรกจนล้อหยุดหมุนในทันที เพราะจะทำให้รถพลิกคว่ำ ให้แก้ไขด้วยการถอนคันเร่ง ควบคุมพวงมาลัยให้มั่นคง และพยายามลดความเร็วโดยใช้เกียร์ต่ำจนกว่ารถจะทรงตัวได้แล้วจึงเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถ

กรณีที่ไม่ได้รับความสะดวก มีเหตุขัดข้อง หรือต้องการความช่วยเหลือขณะใช้บริการทางพิเศษ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ EXAT Call Center โทรศัพท์ 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือใช้โทรศัพท์ฉุกเฉินที่ติดตั้งอยู่บนทางพิเศษทุกระยะ 500 - 1,000 เมตร แจ้งเหตุได้เช่นกัน

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ