นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้อนรับรองประธานสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค

ข่าวทั่วไป Wednesday October 14, 2015 15:24 —สำนักโฆษก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้อนรับ Mr. Conrad Clifford รองประธานสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association : IATA) ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิค โดยมี นางอัมพวัน วรรณโก รองอธิบดีกรมการบินพลเรือน ร่วมต้อนรับ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2558 ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

Mr. Conrad Clifford ได้แสดงความยินดีต่อ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ในโอกาสที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และได้หารือประเด็นด้านการขนส่งทางอากาศ สรุปดังนี้

1. ความคืบหน้าการแก้ไขข้อบกพร่องเกี่ยวกับระบบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของผู้ดำเนินการเดินอากาศ จากการตรวจสอบโดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และสำนักงานบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA)

ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ระหว่างการปรับปรุงกฎหมายด้านการบินพลเรือน เพื่อให้เป็นปัจจุบัน และจะปรับปรุงโครงสร้างองค์กรด้านการบินพลเรือนของไทยด้วย ทั้งนี้ กรมการบินพลเรือน (บพ.) ได้ประสานกับหน่วยงานด้านการบินของต่างประเทศ เพื่อขอรับการสนับสนุนในการดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (Significant Safety Concerns : SSC)

2. การพัฒนาท่าอากาศยานและการแข่งขันของสายการบิน

กระทรวงฯ ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจะก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 อาคารผู้โดยสาร และงานระบบสาธารณูปโภค เพื่อเพิ่มศักยภาพของท่าอากาศยานให้สามารถรองรับผู้โดยสารจากปัจจุบัน 55 ล้านคน เป็น 60 ล้านคนต่อปี รวมทั้งจะพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะภาให้เป็นท่าอากาศยานเชิงพาณิชย์แห่งที่ 3 เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านคนต่อปี

3. การพัฒนาระบบขนส่งทางราง

กระทรวงฯ จะก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางกรุงเทพฯ – หนองคาย โดยสามารถเชื่อมต่อ ไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ รวมทั้งระบบขนส่งมวลชนเชื่อมต่อระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา,ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ