รมว.สธ. มอบนโยบายการทำงานปี 59 ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข

ข่าวทั่วไป Thursday October 15, 2015 15:39 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบกรอบการทำงานให้บรรลุนโยบายที่กำหนด 8 ข้อ เน้นการทำงานแบบบูรณาการอย่างเป็นเอกภาพ ต้องเห็นผลงานเป็นรูปธรรมภายใน 3 เดือน 6 เดือน และ1 ปี เพื่อเป้าหมาย ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข

วันนี้ (15 ตุลาคม 2558) ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาธร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายการดำเนินงานปีงบประมาณ 2559 แก่ผู้บริหารระดับสูง ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข อธิบดี ผู้แทนกรม กอง สำนักต่างๆ ในส่วนกลาง และผู้บริหารจากส่วนภูมิภาค กว่า 2,000 คน เพื่อให้การทำงานของกระทรวงสาธารณสุขมีความเชื่อมโยง สอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าวว่า รัฐบาลมีเป้าหมายให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข มีหน้าที่ทำให้ประชาชนสุขภาพดี เป็นปัจจัยที่ทำให้บรรลุเป้าหมายของรัฐบาล โดยในปี 2559 ได้วางกรอบการทำงานเพื่อให้บรรลุนโยบายที่มอบไว้ 8 ข้อ ดังนี้ 1.ทุกภาคส่วนมีความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการเพื่อสุขภาพของประชาชน บูรณาการทำงานร่วม ไม่ต่างคนต่างทำ 2.บริหารงานแบบมืออาชีพ มีธรรมาภิบาล 3.เน้นการป้องกันโรคมากกว่าการรอให้ป่วยแล้วรักษา เช่น การลดความแออัดในโรงพยาบาลใหญ่ ที่มุ่งเน้นการป้องกันโรค ให้ประชาชนสุขภาพดีในระดับครอบครัว ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลไว้รองรับเมื่อป่วย โดยขอให้เร่งดำเนินการให้เห็นผลภายใน 20 เดือน เพราะเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล

4.สร้างเสริมสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนไทยตลอดช่วงชีวิตทุกกลุ่มวัย ตั้งแต่ในครรภ์จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต โดยจะผลักดันให้ให้ระบบสุขภาพระดับตำบลมีประสิทธิภาพ พัฒนาทีมหมอครอบครัวให้เกิดผลชัดเจนในทุกหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ 5.ป้องกันควบคุมการบาดเจ็บ โดยเฉพาะการบาดเจ็บที่เกิดบนท้องถนน ที่ประเทศไทยมีอัตราการตายปีละ 23,000 คน เป็นอันดับ 3 ของโลก ถ้าป้องกันได้จะช่วยประเทศประหยัดค่ารักษาได้กว่าแสนล้านบาทต่อปี 6.โภชนาการปลอดภัย เน้นคุ้มครองประชาชนในด้านสุขภาพ 7.เน้นภูมิปัญญาไทย การแพทย์แผนไทยการพัฒนาสุขภาพ และ8.สร้างบทบาทสาธารณสุขให้เข้มแข็ง ทั้งในภูมิภาคและประชาคมโลก

“ทุกโครงการและมาตรการที่สำคัญ แม้จะมีระยะเวลายาว ต้องมีผลผลิต ผลสัมฤทธิ์ในการทำงานที่บรรลุได้อย่างเป็นรูปธรรม ในระยะสั้น 3 เดือน 6 เดือน และ 1 ปี จะมีอะไรเกิดขึ้น เช่น 3 เดือนเกิดระบบการทำงาน 6 เดือนมีกลุ่มเป้าหมาย 1 ปีลดอัตราการเจ็บป่วยได้ ลดอุบัติเหตุได้ โดยขอให้ทำงานด้วยค่านิยม ชื่อสัตย์ สามัคคี มีความรับผิดชอบ ตรวจสอบได้ โปร่งใส มุ่งผลสัมฤทธิ์ในการทำงาน กล้าหาญทำในสิ่งที่ถูกต้อง นำไปสู่เป้าหมาย ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ทั้งนี้ ไม่ใช่เป็นวิธีการจับผิดแต่เป็นวิธีการจับถูก ต้องลงไปช่วยพื้นที่ในการทำงาน ไปช่วยในสิ่งที่ขาด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว ************************************ 15 ตุลาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ