ก.วิทย์ ถอดบทเรียนเหตุราชประสงค์ ดันเทคโนโลยีซีซีทีวีเพื่อความมั่นคงและปลอดภัยของสังคมไทย ต่อยอดการใช้งานรองรับสังคมผู้สูงอายุ พร้อมเปิดตัวซีซีทีวี คอนซอร์เตียม อย่างเป็นทางการ

ข่าวทั่วไป Friday October 16, 2015 16:00 —สำนักโฆษก

15 ตุลาคม 2558 ณ ห้องจูปิเตอร์ 11-14 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี / กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เร่งสร้างความตระหนักและความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัย เพื่อสนับสนุนนโยบายการสร้างเมืองให้เป็น "สมาร์ท ซิตี้" ระดมองค์กรภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านระบบซีซีทีวีในงานสัมมนา Smart Society Smart Security สร้างเมืองให้ปลอดภัยด้วยน้ำใจและเทคโนโลยี โดยได้รับเกียรติจาก ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า รัฐบาลมีภารกิจสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งถือเป็นรากฐานของประเทศควบคู่ไปกับความมั่นคงและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และจากบทเรียนในเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ซึ่งทำให้สังคมไทยตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีมากขี้น กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยี ซีซีทีวี แอนาลิติกส์ (CCTV Analytic) เพื่อตอบโจทย์สังคมให้เป็นสังคมที่มีความปลอดภัยสูงขึ้น ขณะเดียวกันได้ตั้งเป้าที่จะพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีนี้เพื่อความปลอดภัย และลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ นอกจากนี้ ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ซึ่งเทคโนโลยีซีซีทีวีจะช่วยอำนวยความสะดวกและลดการเกิดอุบัติเหตุในกลุ่มเป้าหมายได้

"วันนี้ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เห็นการรวมกลุ่มของซีซีทีวี คอนซอร์เตียม เพื่อผลักดันเทคโนโลยีซีซีทีวีให้ตอบโจทย์สังคมและเศรษฐกิจ และยินดีที่ได้สร้างความตระหนักและเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีซีซีทีวีให้แก่สังคมผ่านงาน Smart Society-Smart Security สร้างเมืองให้ปลอดภัยด้วยน้ำใจและเทคโนโลยี" ดร.พิเชฐ กล่าว

ดร.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบายการสร้างเมืองให้เป็นสมาร์ท ซิตี้ ที่มั่นคง ปลอดภัยด้วยพลังของสังคม โดยการใช้ซีซีทีวีในรูปแบบต่างๆให้เหมาะสมและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ให้ผู้ที่สัญจรบนถนนมีความสะดวกมากขึ้น สามารถกดดูสภาพการจราจรได้ล่วงหน้า หากเกิดเหตุอาชญากรรม ผู้รักษากฏหมายก็สามารถติดตาม สืบค้นข้อมูลในอดีตได้อย่างรวดเร็ว และก่อนเกิดเหตุอาชญากรรม ระบบวิเคราะห์ภาพอาจจะสามารถแจ้งเตือนถึงเหตุการณ์ที่ผิดปกติที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ ทำให้เราสามารถเฝ้าระวังและป้องกันเหตุได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ ภายในงานยังได้มีการจัดงานวิชาการ การบรรยาย การจัดแสดงนิทรรศการจากผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ อาทิ บริษัท Huawei, SECOM, Bosch, Panasonic, Digital Focus เป็นต้น อีกทั้งยังมีการสาธิตการเชื่อมโยงซีซีทีวี แอนาลิติกส์ โมดูล กับซีซีทีวีรุ่นต่างๆ ของสมาชิกผ่านเพลตฟอร์มกลาง เพื่อแสดงให้เห็นว่าในอนาคตสมาชิกซีซีทีวี คอนซอร์เตียม สามารถเชื่อมหากันและเลือกใช้แอนาลิติกส์ได้ตามต้องการ

ประสานงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ