นายกรัฐมนตรีกล่าว ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ เข้าใจการเมืองไทยมีความซับซ้อน (complicated)

ข่าวทั่วไป Thursday November 19, 2015 14:12 —สำนักโฆษก

น นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ได้สนทนากับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างการประชุมเอเปค ฯ ว่า มิตรภาพระหว่างไทยและสหรัฐ ฯ มีความสำคัญอย่างยิ่งและไทยยังเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ของสหรัฐ ฯ ในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการทหารระหว่างสองประเทศยังคงแน่นแฟ้น

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ กล่าวกับสื่อมวลชน นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ได้สนทนากับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างการประชุมเอเปค ฯ ว่า มิตรภาพระหว่างไทยและสหรัฐ ฯ มีความสำคัญอย่างยิ่งและไทยยังเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ของสหรัฐ ฯ ในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการทหารระหว่างสองประเทศยังคงแน่นแฟ้น ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ กล่าวถึงสถานณ์การเมืองไทยว่ามีความซับซ้อน (complicated) และพร้อมที่จะร่วมมือเพื่อให้ไทยกลับสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืนต่อไป

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการสนทนากับประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ในโอกาสการเข้าประชุมเอเปก2015ร่วมกันโดยได้กล่าวขอบคุณ สหรัฐฯ ที่รัฐสภาสหรัฐ ฯ ได้เห็นชอบส่งเอกอัครราชทูตสหรัฐ ฯ มาประจำประเทศไทย ทั้งนี้รัฐบาลไทยมีความยินดีที่จะร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯอย่างสร้างสรรค์เพื่อรักษาความสัมพันธ์และร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ ซึ่งประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ได้กล่าวขอบคุณและย้ำถึงความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมกับยืนยันการดำรงความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคง และยินดีที่จะสนับสนุนไทยเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย อย่างยั่งยืนตามเจตนารมย์ของไทยซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวยืนยันว่า จะดำเนินการให้ดีที่สุดเพื่อให้ไทยกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์และยั่งยืน

นอกจากนั้นประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ กล่าวถึงการเมืองไทยว่ามีความซับซ้อน และขอให้รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับความละเอียดอ่อนของประเด็นสิทธิมนุษยชน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้ความมั่นใจต่อสหรัฐว่าจะดูแลให้ความสำคัญเรื่องนี้ให้ดีที่สุด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ