กระทรวงอุตสาหกรรมรับหนังสือคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำจากกลุ่มผู้คัดค้านพร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระหว่างนี้หยุดนโยบายการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำไว้ก่อน

ข่าวทั่วไป Friday October 16, 2015 14:57 —สำนักโฆษก

กระทรวงอุตสาหกรรม รับฟังความเดือดร้อนและผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำในจังหวัดพิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก และรับหนังสือคัดค้านนโยบายการสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ จากกลุ่มผู้คัดค้าน 12 จังหวัด พร้อมยืนยันขณะนี้ไม่มีการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำอย่างแน่นอน และอยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหา พร้อมเสนอแนะมาตรการและแนวทางการแก้ปัญหาการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่มีมาอย่างยาวนาน

วันนี้ (15 ต.ค. 2558) นางอารมย์ คำจริง พร้อมกลุ่มผู้คัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำจาก 12 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก ลพบุรี เลย นครสวรรค์ สระบุรี สระแก้วระยอง จันทบุรี สุราษฎร์ธานี และสตูล มาขอพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านและให้ยุตินโยบายสำรวจและสัมปทานเหมืองแร่ทองคำและระงับการทำเหมืองแร่ทองคำทุกแห่ง เพิกถอนประทานบัตร อาชญาบัตร และอาชญาบัตรพิเศษที่เกี่ยวข้องกับแร่ทองคำโดยทันที ซึ่งได้มีการ ยื่นรายชื่อผู้คัดค้าน จำนวน 27,522 รายชื่อ ต่อสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 แล้วนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะ ร่วมเป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รับฟังความเดือดร้อนและประชุมร่วมกับกลุ่มผู้คัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำจาก 12 จังหวัด โดยยืนยันว่า ขณะนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมไม่มีการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำ ส่วนที่มีการอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ทองคำไปแล้ว ก็จะมีการตรวจสอบและกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่กำหนดไว้เป็นเงื่อนไขแนบท้ายการอนุญาตประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำของผู้ประกอบการอย่างเข้มงวด หากพบการกระทำความผิดสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทันทีทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหา ข้อขัดแย้ง และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจากการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่มีความน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการฯ ดังกล่าว จะมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานกรรมการร่วมกัน มีผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาร่วมเป็นคณะกรรมการ เช่น ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข ตัวแทนผู้คัดค้าน ตัวแทนผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ รวมทั้งจะมีผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือ เช่น แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการ โดยคณะกรรมการฯ จะมีหน้าที่ประมวลประเด็นปัญหา ตรวจสอบ วินิจฉัย ข้อเท็จจริง กำหนดรูปแบบในการศึกษาวิจัยเพื่อหาสาเหตุและข้อสรุปของผลกระทบอย่างรอบด้านทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ อย่างเป็นวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้จริง ตลอดจนข้อขัดแย้งอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นจากการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัทฯ พร้อมทั้งเสนอแนะมาตรการและแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าว และเมื่อคณะกรรมการฯ ได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะนำเสนอนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ หลังจากกลุ่มผู้คัดค้านฯ ได้ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมผ่านปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว ก็ได้เดินทางออกจากกระทรวงอุตสาหกรรมด้วยความเรียบร้อย

          กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่          15 ตุลาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ