“ดร.พิเชฐ” ชวนดูหนัง “เดอะมาเชี่ยน” สร้างแรงบันดาลใจเด็กรุ่นใหม่ เอาตัวรอดได้ทุกสถานการณ์ ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชี้ชัด “วิทยาศาสตร์คือชีวิต คือลมหายใจของมนุษยชาติ”

ข่าวทั่วไป Friday October 16, 2015 14:59 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ร่วมกับบริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด ทเวนตี้ท์เซ็นจูรีฟ็อกซ์ ประเทศไทย และทรู แฟนเทเชีย จัดกิจกรรมชมภาพยนตร์ เดอะมาเชี่ยน (The Martian) กู้ตาย 140 ล้านไมล์ รอบพิเศษ โดยได้เชิญ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการ สดร. และคณะ รวมถึงผู้โชคดีจากการตอบปัญหาชิงรางวัลในแฟนเพจ สดร.ตลอดจนนิสิต/นักศึกษา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) สมาคมดาราศาสตร์ และมูลนิธิโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) เข้าร่วมชม ณ โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สุขุมวิท

ดร.พิเชฐ กล่าวว่า การกระตุ้นให้เด็กสนใจวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญ เพราะวิทยาศาสตร์คือชีวิต คือลมหายใจของมนุษยชาติ ภาพยนตร์ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญที่จะทำให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน โดยใช้สื่อที่ไม่ใช้ตำรา หรือที่เรียกว่า Edutainment ภาพยนตร์เรื่องนี้จะทำให้เด็กๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์มีความสำคัญอย่างไรในการใช้ชีวิตจึงอยากเชิญชวนพ่อแม่ผู้ปกครอง นักเรียน นิสิต นักศึกษา มาดูภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ให้ทั้งความรู้ ความบันเทิง และสาระอื่น ๆ ตลอดเรื่อง

สำหรับภาพยนตร์ เดอะมาเชี่ยน กู้ตาย 140 ล้านไมล์ เป็นภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ นำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างภารกิจเดินทางสู่ดาวอังคาร ของนักบินอวกาศ มาร์ค วัทนีย์ ที่ประสบอุบัติเหตุหลังเกิดพายุรุนแรงและถูกเพื่อนร่วมทีม 5 คน ทิ้งไว้ เพราะคิดว่าเขาเสียชีวิต มาร์ค ต้องใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ทั้งหมดมาแก้ปัญหาทีละอย่างเขาพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้มีชีวิตรอด ตั้งแต่การผลิตน้ำจากการผสมระหว่างไฮโดรเจนกับออกซิเจน การผสมดินให้มีธาตุอาหารเพื่อปลูกมันฝรั่งให้มีอาหารพอสำหรับการอยู่รอด การซ่อมวิทยุสื่อสารเพื่อให้ติดต่อกับฐานปฏิบัติการบนโลก แน่นอนเขาผ่านทั้งความสำเร็จและล้มเหลว

นอกจากนี้ยังเห็นถึงการทำงานเป็นทีมเพื่อฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ การคิดคำนวณตามหลักของความเป็นจริงในการใช้แรงดึงดูดของโลกในการเร่งยานอวกาศ ความร่วมมือระหว่างประเทศ และความคิดเชิงบวกที่สามารถนำมาเป็นแบบอย่างในชีวิตประจำวัน ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงมีทั้งความสนุกสนานและมีสาระเต็มเปี่ยมหลายฉากมีความเหมือนจริงมากเพราะผู้สร้างภาพยนต์ได้รับคำปรึกษาจากองค์การนาซ่าตลอดการเขียนเรื่องและการถ่ายทำ

ประสานงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ