ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนทุกจังหวัดดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ในพื้นที่ออก 6 มาตรการเข้มควบคุมกิจกรรมที่อาจมีความเสี่ยง

ข่าวทั่วไป Saturday October 17, 2015 15:30 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 58 นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้ปรากฎเป็นข่าวตามสื่อมวลชนแขนงต่างๆว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทยได้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตหรือบาดเจ็บในการเล่นเครื่องเล่นต่างๆที่มีผู้ให้บริการในพื้นที่ เช่น สนามยิงปืน กระเช้าลอยฟ้า สนามขับรถแข่ง เรือสกี พารามอเตอร์ รอกโหนตัวหรือบั้นจี้จั๊ม ปีนเขา หรือกรณีเรือ รถรับจ้างบริการนักท่องเที่ยวที่พนักงานขับรถ เรือประมาทหรือไม่ได้มีการตรวจสภาพความพร้อมของรถ หรือเรือ ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น รวมถึงเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวที่เสี่ยงภัย/เสี่ยงอุบัติเหตุให้ได้รับการแก้ไข ซ่อมแซม ปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย นั้น

เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในพื้นที่และความมั่นใจในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งช่วงปกติและช่วงฤดูการท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการสนับสนุน ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ซึ่งมีผลสำคัญต่อรายได้เศรษฐกิจของประเทศ และเป็นการป้องกันมิให้เกิดปัญหาดังกล่าวข้างต้น กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1.จัดประชุมเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัดเพื่อสำรวจตรวจสอบว่าในพื้นที่ที่มีบริการนักท่องเที่ยวลักษณะแบบใดและเครื่องเล่นหรือสถานบริการนักท่องเที่ยวเหล่านั้น มีระเบียบกฎหมายควบคุมให้เกิดความปลอดภัยหรือไม่หรือมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่

2.จัดประชุมเชิญเจ้าของสถานบริการท่องเที่ยวดังกล่าว พร้อมเชิญประธานหอการค้า/ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดมาประชุมร่วมกับส่วนราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งขอความมือให้เจ้าของผู้ให้บริการนักท่องเที่ยวได้ปฎิบัติตามข้อกำหนดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น กฎหมายควบคุมอาคาร/กฎหมายการรักษาความสะอาด/กฎหมายควบคุมการจำหน่ายสุรา/กฎหมายสถานบริการ ฯลฯโดยเคร่งครัด เพื่อมิให้เกิดอุบัติเหตุ หากเจ้าของหรือผู้ให้บริการรายใดไม่ให้ความร่วมมือหรือปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎหมายก็ให้ใช้มาตรการทางปกครองที่กฎหมายให้อำนาจไว้ เช่น การระงับใช้ใบอนุญาตหรือสั่งปิดสถานการบริการตามกำหนดเวลา เป็นต้น

3. จัดชุดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบูรณาการทำงานร่วมกันทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร รวมถึงผู้ปกครองท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เพราะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ เช่นเจ้าหน้าที่ตำรวจ/สาธารณสุข/โยธาธิการ/อุตสาหกรรม/แรงงาน/ขนส่ง/กรมเจ้าท่าฯลฯ ออกไปตรวจตราสถานบริการท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นระยะๆด้วย

4. จัดให้มีการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ชี้แจงในทุกช่องทาง เพื่อให้ทั้งเจ้าของสถานบริการท่องเที่ยว หรือผู้ประกอบการ ตลอดจนประชาชนทั่วไปมีจิตสำนึกในการให้ความร่วมมือ และระมัดระวังในการใช้เครื่องเล่นหรือใช้บริการท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวังไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว หรือรายได้ผลกำไร จนไม่ดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎหมายหรือระเบียบของทางราชการจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

5. ประเทศไทยกำลังจะเข้าฤดูการท่องเที่ยวไทย ขอให้จังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ แขวงการทางฯ ทางหลวงชนบท องค์กรปกครองท้องถิ่น สำรวจ ตรวจสอบเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวที่เสี่ยงภัย/เสี่ยงอุบัติเหตุ/เสี่ยงอาชญากรรมให้ได้รับการแก้ไข ซ่อมแซม และปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย

6. การกำหนดมาตรการอื่นๆ ที่มีผลส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับพื้นที่ เช่น เน้นย้ำให้ อปท. ดำเนินการ เรื่องความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ท่องเที่ยว/การเตรียมความพร้อมของเครื่องป้องกันอุบัติเหตุและสาธารณภัย มีการจัดทำป้ายบอกทางหรือป้ายบอกพื้นที่เสี่ยงฯลฯ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยกำลังเร่งดำเนินการศึกษาและพิจารณาออกกฎหมายหรือระเบียบต่างๆเพื่อให้มีมาตรการมาใช้ในการควบคุมดูแลสถานบริการท่องเที่ยวต่างๆให้รัดกุมรอบครอบ ซึ่งจะได้สอบถามความคิดเห็นของจังหวัดเกี่ยวกับข้อกำหนดหรือมาตรการต่างๆในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องเล่นหรือบริการต่างๆ รวมถึงความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวเพื่อให้การแก้ไขปัญหาครอบคลุมทุกมิติและเป็นไปตามสภาพข้อเท็จจริงในปัจจุบัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ