รัฐบาลคาดลอยกระทงปีนี้คึกคัก น่าจะมีเงินสะพัดกว่า 3,700 ล้าน เตรียมผลักดันเป็นเทศกาลสากล ด้านนายกฯ เตือนสติคนไทยลอยกระทงอย่างมีความหมาย สร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2015 10:52 —สำนักโฆษก

วันนี้ (23 พ.ย.58) พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประเพณีลอยกระทงเป็นหนึ่งในกิจกรรมด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวร่วมงานลอยกระทงทั่วประเทศราว 2 ล้านคน และปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย 1.93 ล้านคน และชาวต่างชาติ 7 หมื่นคน และสร้างรายได้ 3,750 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากปีก่อน ซึ่งถือว่าคึกคักที่สุดในรอบ 3 ปี ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและบรรยากาศของบ้านเมืองที่สงบเรียบร้อย ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมส่งเสริมให้ประเพณีลอยกระทงเป็นเทศกาลระดับสากล หรือ World Event เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาร่วมเทศกาลในประเทศไทยมากขึ้น

“ปีนี้เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง จัดขึ้นในพื้นที่หลัก 7 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ งานลอยกระทงเก๋ไก๋ เสน่ห์ไทย พระนคร กทม. งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ งานลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย จ.สมุทรสงคราม งานลอยกระทงตามประทีป จ.พระนครศรีอยุธยา และงานลอยกระทงสี-จุดประทีปรอบโบสถ์ ตามประทีปรอบวิหาร จ.ราชบุรี ในระหว่างวันที่ 21-26 พ.ย.นี้”

พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีมีกำหนดร่วมงานลอยกระทง ในวันพุธที่ 25 พ.ย.นี้ เวลาประมาณ 18.00 น. ณ บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยท่านได้ฝากให้คนไทยลอยกระทงอย่างมีความหมาย คือ การขอขมาสิ่งที่ได้ล่วงเกินต่อแม่น้ำ รู้จักบุญคุณของแม่คงคา และปวารณาตนเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่ ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ไม่ทำให้แหล่งน้ำเน่าเสีย พร้อมทั้งร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี สร้างความเชื่อมั่นให้นานาประเทศเห็นว่าประเทศไทยมีความปลอดภัย นอกจากนี้ ทุกปีที่ผ่านมามักพบปัญหาการจราจรติดขัดในค่ำคืนวันลอยกระทง จึงอยากรณรงค์ให้ประชาชนใช้บริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมได้จัดบริการไว้รวมทุกประเภททั่วทั้งประเทศกว่า 94,000 เที่ยว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ