สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯทรงเปิด หอเมตตาธรรมบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลอุดรธานี หอผู้ป่วยหนักที่ทันสมัยที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 20, 2015 11:51 —สำนักโฆษก

วันนี้ (20 ตุลาคม 2558) เวลา 14.40 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นองค์ประธานประกอบพิธีเปิดหอเมตตาธรรมบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลอุดรธานี จ.อุดรธานี โดยมีนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ชาญวิทย์ ทระเทพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมิต ประสันนาการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี นายแพทย์ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่เฝ้ารับเสด็จฯ พร้อมเบิกคณะผู้มีอุปการคุณ เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานของที่ระลึก จำนวน 150 ราย
นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กราบบังคมทูลรายงานว่า หอเมตตาธรรมบำบัดวิกฤต (Compression Intensive Care Unit หรือ CICU) โรงพยาบาลอุดรธานี เป็นหอผู้ป่วยหนักด้านอายุรกรรม ตั้งอยู่ที่ชั้น 4 ของอาคาร ตา หู คอ จมูก สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์ในโอกาสที่พระอุดมญาณโมลี (หลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป) หรือหลวงปู่ใหญ่มีอายุครบ 100 ปี ในวันที่ 10 ตุลาคม 2554 ออกแบบ ควบคุมการก่อสร้างโดยพระอาจารย์บัณฑิต สุปัณฑิโต อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด ก่อสร้างเมือวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 แล้วเสร็จและเปิดให้บริการผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2557 เป็นต้นมา ใช้งบก่อสร้างและจัดซื้อเครื่องแพทย์ที่ทันสมัย เช่น เครื่องช่วยหายใจ เครื่องติดตามการทำงานของหัวใจ เครื่องวัดความเข้มข้นของอ็อกซิเจนในกระแสเลือดเป็นต้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 74,948,040.83 บาท โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ร่วมบริจาค เป็นเงิน 22,699,964.73 บาท ส่วนที่เหลือเป็นเงินบริจาคของหลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป เงินทอดผ้าป่าและเงินบริจาคของส่วนราชการ พ่อค้าและประชาชนทั่วไปในจังหวัดอุดรธานีและใกล้เคียง

พื้นที่ภายในประกอบด้วย ห้องโถงใหญ่ มีเคาน์เตอร์พยาบาลเป็นรูปตัวยูอยู่กลางห้อง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอย่างคล่องตัว ดูแลผู้ป่วยที่มีอาการหนักอย่างใกล้ชิด มีห้องผู้ป่วยรวม 9 ห้อง ประกอบด้วยห้องวีไอพีสำหรับพระเถระผู้ใหญ่จำนวน 1 ห้อง ห้องผู้ป่วยหนักอายุรกรรมทั่วไป 6 ห้อง และห้องผู้ป่วยหนักอายุรกรรมโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ 2 ห้องซึ่งมีระบบควบคุมความดันบรรยากาศ ป้องกันการแพร่เชื้อมาตรฐานสากล จัดเป็นหอผู้ป่วยหนักที่มีความทันสมัยที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแพทย์เฉพาะทางประจำการ 4 คน ประกอบด้วย แพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ 3 คน แพทย์โรคติดเชื้อ 1 คน อายรุแพทย์ทั่วไป 1 คน มีพยาบาลวิชาชีพและพยาบาลที่ผ่านการอบรมเฉพาะทางผู้ป่วยวิกฤติ ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง 14 คน

ปัจจุบันโรงพยาบาลอุดรธานี เป็นโรงพยาบาลศูนย์ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มีขนาด 924 เตียง เป็นศูนย์ให้บริการผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงต้องการดูแลรักษาด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงและแพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 7 ประกอบด้วยจังหวัดอุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู บึงกาฬ เลย นครพนม และสกลนคร มีผู้ป่วยเข้ารับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกปีละ 800,000 คน ผู้ป่วยในปีละ 70,000 ราย ปัจจุบันเป็นศูนย์การรักษาเฉพาะโรค อาทิ ศูนย์โรคหัวใจ ศูนย์อุบัติเหตุ ศูนย์มะเร็ง ทารกแรกเกิด และสามารถทำการผ่าตัดเปลี่ยนไตได้

********************** 20 ตุลาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ