บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด สามารถจัดการจราจรทางอากาศ ช่วงปิดซ่อมทางวิ่งท่าอากาศยานดอนเมือง

ข่าวทั่วไป Thursday October 22, 2015 14:44 —สำนักโฆษก

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กระทรวงคมนาคม แจ้งผลการปฏิบัติตามแผนและแนวปฏิบัติการเพื่อบริหารจัดการจราจรทางอากาศ รองรับช่วงปิดซ่อมทางวิ่งที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ในเดือนกันยายน 2558 โดยได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากทุกหน่วยงานอย่างดียิ่ง ทำให้สายการบินและผู้โดยสารที่ใช้บริการได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า จากการที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก ด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานดอนเมือง ระหว่างวันที่ 10 – 24 กันยายน 2558 เป็นเวลา 15 วัน โดย ทอท. ได้เร่งดำเนินการจนแล้วเสร็จก่อนกำหนด 2 วัน ภาพรวมของการบริหารจัดการจราจรทางอากาศทั้งภาคอากาศและภาคพื้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้เป็นผลมาจากการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามแผนรองรับและแนวปฏิบัติที่กำหนดไว้ โดย บวท. ได้นำเสนอรูปแบบวิธีการคำนวณเวลาการบริหารจัดการให้บริการจราจรทางอากาศ เพื่อเป็นข้อมูลให้สายการบินในการคำนวณค่าการล่าช้าของเที่ยวบิน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์

บวท. ได้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลสถิติการให้บริการจราจรทางอากาศในช่วงเวลาดังกล่าว พบว่า ในแต่ละวันมีปริมาณเที่ยวบิน บินออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองเฉลี่ย 300 เที่ยวบิน มีเที่ยวบินล่าช้าภาคพื้นเฉลี่ย 45 เที่ยวบิน/วัน คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 15 โดยล่าช้าเฉลี่ย 3 นาที/เที่ยวบิน ในขณะที่มีเที่ยวบินบินเข้ามายังท่าอากาศยานดอนเมืองเฉลี่ย 300 เที่ยวบิน/วัน มีเที่ยวบินล่าช้าภาคอากาศเฉลี่ยเพียงวันละ 7 เที่ยวบิน คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 2 เท่านั้น โดยล่าช้าเฉลี่ย 4 นาที/เที่ยวบิน ในวันที่มีสภาพอากาศฝนตกหนักเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบล่าช้าสูงสุด 17 นาที อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จที่เกิดขึ้น เกิดจากการประสานงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ระหว่างกรมท่าอากาศยาน กองทัพอากาศ กองทัพเรือ บวท. ทอท. สายการบินต่าง ๆ รวมถึงโรงเรียนการบิน Royal Sky ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนให้ บวท. สามารถดำเนินการบริหารจัดการจราจรทางอากาศได้อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการบิน และช่วยบรรเทาปัญหาความล่าช้าในช่วงวิกฤตให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ