สธ.ส่งหน้ากากอนามัย 6 แสนชิ้น ให้ จ.ภาคใต้ ที่ประสบภัยหมอกควัน

ข่าวทั่วไป Friday October 23, 2015 15:39 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข ห่วงประชาชนภาคใต้ ที่ประสบภัยหมอกควันมีค่าฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐาน ร่วมกับจังหวัดแก้ไขปัญหา ที่จังหวัดสงขลาแจกหน้ากากอนามัยให้กลุ่มเสี่ยงแล้ว 2.6 แสนชิ้น และพบผู้ป่วยจากหมอกควันอาการไม่รุนแรงเพิ่มขึ้นประมาณวันละ 300-400 คน กำชับโรงพยาบาลดูแลเต็มที่ โดยวันนี้จะส่งหน้ากากอนามัยไปจังหวัดที่ได้ผลกระทบเพิ่มอีก 6 แสนชิ้น

ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ ว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงและสั่งการทุกคนช่วยกันดูแลประชาชน ในส่วนกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการทุกโรงพยาบาลในพื้นที่ ดูแลให้คำแนะนำประชาชน แจกหน้ากากอนามัย รวมถึงเตรียมรับมือความเจ็บป่วยที่เกิดจากหมอกควันของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากปัญหาหมอกควันไม่สามารถแก้ที่ต้นเหตุได้จึงต้องช่วยกันดูแล

ที่จังหวัดสงขลา เมื่อวานนี้ (22 ตุลาคม2558) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำงานร่วมกับศูนย์แก้ไขปัญหาหมอกควันที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน โดยได้ออกแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 2.6 แสนชิ้น ส่วนผู้ป่วยที่เข้ารักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลหาดใหญ่และสงขลาใน 4 กลุ่มโรค ได้แก่โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ ตาระคายเคืองอักเสบและผื่นคันตามผิวหนัง พบผู้ป่วยจากหมอกควันอาการไม่รุนแรง เพิ่มขึ้นประมาณวันละ 300-400 คน ได้สั่งให้ดูแลอย่างใกล้ชิด และในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดหาและส่งหน้ากากอนามัยไปจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ 6 แสนชิ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์การเภสัชกรรม 4 แสนชิ้น

ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้ประชาชน ติดตามรายงานข้อมูลคุณภาพอากาศและปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้ 1.ใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกและปาก เมื่ออยู่ในบริเวณที่มีหมอกควัน 2.ปิดประตูหน้าต่าง เพื่อป้องกันฝุ่นควันเข้าบ้าน 3.ไม่อยู่ในพื้นที่มีหมอกควันปกคลุม โดยเฉพาะ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่ป่วยโรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจ โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ ควรอยู่แต่ในบ้าน เตรียมยาและอุปกรณ์ให้พร้อม 4.เมื่อมีอาการผิดปกติหลังสูดดมหมอกควัน ให้รีบพบแพทย์ทันที 5.งดการสูบบุหรี่ และควรดื่มน้ำบ่อยๆ ในช่วงที่ฝุ่นควันรบกวน 6.หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำงานที่ออกแรงมาก ในบริเวณที่มีฝุ่นควันรบกวน 7.งดรองฝนไว้ใช้อุปโภคบริโภคชั่วคราว หากจำเป็นต้องรองน้ำไว้ใช้ต้องรอให้ฝนตกลงมาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนรองน้ำไว้ใช้

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ในภาคใต้ 7 จังหวัด วันนี้ (23 ตุลาคม 2558) เวลา 09.00 น.คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ที่จังหวัดสงขลา พบปริมาณฝุ่นละอองสูงสุด 278 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่สตูล ปัตตานี สุราษฏร์ธานี ยะลา และนราธิวาส

********************************** 23 ตุลาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ