สธ.ส่งหน้ากากอนามัยช่วยผู้ประสบภัยหมอกควันภาคใต้ 1.43 ล้านชิ้น

ข่าวทั่วไป Saturday October 24, 2015 15:44 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข เร่งส่งหน้ากากอนามัยช่วยผู้ประสบภัยหมอกควันภาคใต้ 1.43 ล้านชิ้น ห่วงประชาชนกลุ่มเสี่ยง ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ย้ำ หากมีอาการแสบตา แสบจมูก ตาแดง อาเจียน ให้รีบพบแพทย์ทันที

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ขณะนี้สถานการณ์หมอกควันภาคใต้ดีขึ้น มีหลายจังหวัดปริมาณฝุ่นละอองลดลง เนื่องจากฝนตก อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และได้สั่งการให้ทุกโรงพยาบาลในพื้นที่ ดูแลให้คำแนะนำประชาชน จนถึงขณะนี้ได้จัดส่งหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันศุกร์ (23 ตุลาคม 2558) รวมทั้งสิ้น 1.43 ล้านชิ้น ไปยังพื้นที่ประสบปัญหาหมอกวันทั้ง 9 จังหวัดภาคใต้ คือ สงขลา สตูล ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ตรัง พัทลุง สุราษฏร์ธานี และนครศรีธรรมราช รวมถึงเตรียมรับมือความเจ็บป่วยที่เกิดจากหมอกควันของประชาชนในพื้นที่

ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน ได้แก่ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ กลุ่มเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์และผู้สูงอายุ ขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่นอกอาคาร ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง คือ 1.ใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกและปาก เมื่ออยู่ในบริเวณที่มีหมอกควัน 2.ปิดประตูหน้าต่าง เพื่อป้องกันฝุ่นควันเข้าบ้าน 3.หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำงานที่ออกแรงมาก ในบริเวณที่มีฝุ่นควันรบกวน 4.งดการสูบบุหรี่ และควรดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายขับฝุ่นละอองออกจากระบบทางเดินหายใจ 5.งดรองน้ำฝนไว้ใช้อุปโภคบริโภคชั่วคราว หากจำเป็นต้องรองน้ำไว้ใช้ต้องรอให้ฝนตกลงมาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนรองน้ำไว้ใช้ 6.หากมีอาการผิดปกติหลังสูดดมหมอกควัน เช่น ระคายเคืองตา แสบตา แสบจมูก น้ำมูกไหล ตาแดง ไอ คอแห้ง เจ็บคอ คออักเสบ หายใจลำบาก ปวดศีรษะ อาเจียน ขอให้รีบพบแพทย์ทันทีหรือโทรสายด่วน 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

********************************** 25 ตุลาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ