รมว.เกษตรฯ มอบหลักประกันแก่สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 27, 2015 14:19 —สำนักโฆษก

รมว.เกษตรฯ มอบหลักประกันแก่สมาชิกกองทุนฟื้นฟูฯ หลังเกษตรกรชำระหนี้ครบตามกำหนด พร้อมเผยแผนซื้อหนี้เข้ากองทุนปี’59 เป้าหมายเกษตรกร 12,000 วงเงิน 3 พันล้าน

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบหลักประกันให้เกษตรกร และกล่าวให้โอวาทแก่เกษตรกร ในโครงการ “คืนความสุขให้เกษตรกรไทย คืนที่ดินทำกินให้สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ครั้งที่ 2” ห้องประชุม ไชยยงค์ชูชาติ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ว่า จากข้อมูลทะเบียนหนี้เกษตรกรของกองทุนฯ พบว่า มีเกษตรกรแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการจำนวน 5 แสนราย มูลหนี้ 80,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันกองทุนได้ชำระหนี้แทนเกษตรกร แล้วทั้งสิ้น 28,524 ราย เป็นเงินรวม 5,823,856,102.41 บาท แยกเป็นสถาบันเจ้าหนี้ ได้แก่ ธ.ก.ส. 3,337 ราย ธนาคารพาณิชย์ 3,130 ราย นิติบุคคล 600 ราย สหกรณ์ 21,049 ราย และหนี้ NPA 458 ราย โดยในปี 2558 มีการดำเนินคืนหลักคืนประกันให้แก่เกษตรกรรวมจำนวน 222 ราย

“ปัญหาอุปสรรคที่ทำให้กองทุนฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากกองทุนฯ มีงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งจะต้องนำมาหมุนเวียนในการชำระหนี้แทนเกษตรกร ขณะเดียวกัน เจ้าหนี้ไม่ยอมขายหนี้ให้กับกองทุน เนื่องจากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้ เช่น ต้องเป็นหนี้สินเพื่อการเกษตร ต้องมีมูลหนี้ไม่เกิน 2.5 ล้านบาท รวมถึงหลักทรัพย์ที่อยู่กับสถาบันการเงินที่เป็นหนี้เสีย (NPL) ที่อยู่ในขั้นตอนการเจรจาระหว่างกองทุนฟื้นฟูฯ กับเจ้าหนี้ซึ่งพบว่ามีอยู่เป็นจำนวนมากเกือบ 2 แสนราย จากจำนวนสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ 5 แสนราย ”

สำหรับแผนการชำระหนี้แทนเกษตรกรในปี 2559 เพื่อสานภารกิจให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้กำหนดแผนดำเนินการชำระหนี้แทนเกษตรกรในปี 2559 จำนวน 12,000 ราย วงเงิน 3,000 ล้านบาท ที่กองทุนได้ตกลงกับสถาบันเจ้าหนี้ไว้แล้ว ซึ่งสิ่งที่เกษตรกรจะได้รับจากการโอนย้ายหนี้มาอยู่ที่กองทุนฯ จะส่งผลให้สมาชิกได้ปรับโครงสร้างหนี้ มูลหนี้ลดลง ได้รับการขยายเวลาการชำระหนี้ออกไปมากขึ้น และคิดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ เพราะยังมีเกษตรกรจำนวนมากที่ต้องการหลักประกันคืน “ การจัดงานคืนความสุขให้เกษตรกรไทย คืนที่ดินทำกินให้สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรในครั้งนี้ เป็นการคืนหลักประกันให้เกษตรกร เพื่อแจ้งให้เกษตรกรสมาชิกที่ชำระหนี้เสร็จสิ้นตามสัญญาทราบถึงขั้นตอนวิธีการขอไถ่ถอนทรัพย์สินที่ใช้เป็นหลักประกันคืน และได้รับหลักประกันคืนจากกองทุน ขณะเดียวกัน เป็นการประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนรับทราบ เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรสมาชิกที่ได้รับการชำระหนี้แทนจากกองทุน มีความรับผิดชอบต่อการชำระหนี้คืนกองทุนให้เสร็จสิ้นตามสัญญา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม การแก้ปัญหาไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกร และอยากให้เกษตรกรพ้นจากหนี้สิน” พลเอก ฉัตรชัย กล่าว

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

www.facebook.com/kasetthai

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ