ก.แรงงาน จับมือ ก.ไอซีที เร่งสำรวจข้อมูลแรงงานเด็กฯ เชื่อ อ้อยถูกปลดออกสินค้าห้ามนำเข้าสหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 28, 2015 14:47 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน จับมือ ก.ไอซีที เร่งดำเนินการสำรวจข้อมูลสถานการณ์แรงงานเด็กในประเทศไทย รักษาระดับที่มีความสำเร็จมาก กรณี สหรัฐฯ ประเมินให้ไทยแก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก เชื่อ ปลดอ้อยเป็นสินค้าแรกจาก 5 รายการที่สหรัฐขึ้นบัญชีฯ ด้าน ‘เลขารัฐมนตรีแรงงาน’เผย สถานการณ์แรงงานเด็ก

เป็นเรื่องระดับประเทศ ทุกภาคส่วนร่วมมือแก้ไขปัญหาให้เป็นผลงานประเทศชาติ

พลโท จารุวุฒิ ศิระพลานนท์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในการประชุมหารือร่วมระหว่างกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เพื่อพิจารณาถึงความร่วมมือในการดำเนินการสำรวจข้อมูลสถานการณ์แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายของประเทศไทย ณ ห้องประชุมมิตรไมตรี 2 ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยกล่าวว่า ตามที่กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกาประเมินให้ประเทศไทยมีการดำเนินการภายในประเทศปี 2557 เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก อยู่ในระดับที่มีความสำเร็จมาก (Significant Advancement) ซึ่งมีเพียง 13 ประเทศ จาก 140 ประเทศที่ผ่านการประเมินในระดับที่มีความสำเร็จมาก ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่ต้องหารือเพื่อรักษามาตรฐานการดำเนินงานดังกล่าวเอาไว้

“เรื่องสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กเป็นเรื่องระดับประเทศ มีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและชื่อเสียงของประเทศ เพราะฉะนั้นในการดำเนินการใดก็ตาม ต้องเป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่จะช่วยกันให้ประเทศของเราเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อให้เป็นผลงานของประเทศชาติ” เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในรายงานการประเมินผลของปี 2557 ดังกล่าวมีเรื่องที่ประเทศไทยจะต้องจัดทำรายงานผลการสำรวจสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กเพื่อไม่ให้ มีผลต่อการถูกปรับลดระดับลง ซึ่งสำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นหน่วยงานของรัฐที่เป็นที่ยอมรับจากประเทศไทยและนานาชาติได้เข้ามาช่วยทำงานร่วมกันเพื่อให้ประเทศไทยได้รับการปลดออกจากการถูกขึ้นบัญชีเนื่องมาจากประเทศสหรัฐอเมริการะบุว่ามีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ ในสินค้า 5 ประเภท ประกอบด้วย กุ้ง อ้อย ปลา เครื่องนุ่งห่ม และสื่อลามกเกี่ยวกับเด็ก ดังนั้นถ้าเราสามารถปลดล็อคสินค้าอย่างใดอย่างหนึ่งได้ก็จะทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศดีขึ้น

นางสาวพรรณี ศรียุทธศักดิ์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า สำหรับข้อมูลผลการสำรวจสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กในประเทศไทย นอกจากจะตอบโจทย์รายงานสถานการณ์การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายของกระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกาแล้ว เป้าหมายจากนั้นคือสามารถปลดสินค้าอ้อยที่กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริการะบุว่ามีการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะต้องมีการรายงานผลการดำเนินงานภายในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ เพื่อจะรายงานผลการประเมินอีกครั้งภายในเดือนพฤษภาคม 2559 ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ