รมว.ศธ. หารือกับเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์

ข่าวทั่วไป Wednesday October 28, 2015 14:51 —สำนักโฆษก

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยรองศาสตราจารย์นายแพทย์กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และนางสาวอาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ให้การต้อนรับนายรูเบ็น เลฟเวอร์มอร์ (H.E. Mr. Reuben Levermore) เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เนื่องในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือความร่วมมือด้านการศึกษา เมื่อวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2558 ที่ห้องรับรองจันทรเกษม

นายรูเบ็น เลฟเวอร์มอร์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ กล่าวว่า นิวซีแลนด์และไทยมีความสัมพันธ์ด้านการศึกษากันมาอย่างยาวนาน ดังจะเห็นได้จากจำนวนนักเรียนนักศึกษาไทยกว่า 4,000 คน ที่เข้าศึกษาต่อในนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์และไทยมีโครงการด้านการศึกษาร่วมกัน (Joint Study Program) เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาในระดับโรงเรียน โดยได้กำหนดให้มีการจัดประชุมคณะทำงานร่วมระหว่างสองประเทศ (Joint Working Group) ในปี 2559 และในปัจจุบัน รัฐบาลนิวซีแลนด์ก็ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษานิวซีแลนด์ ได้เข้ามาศึกษาต่อในไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการอาชีวศึกษาของไทยว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งนิวซีแลนด์มีหน่วยงานที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำการจัดทำหลักสูตรและพัฒนาการเรียนการสอนอาชีวศึกษาให้กับไทยได้ โดยนิวซีแลนด์ได้ให้ความร่วมมือด้านการจัดตั้งสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพของไทย (Thailand Professional Qualifications Institute: TPQI) เพื่อพัฒนากรอบคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งในขณะนี้ไทยมีจำนวน 26 สาขาวิชาชีพ

โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงความประทับใจตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ในการพำนักที่ไทย อาทิ อาหารไทยมีรสชาติดี และไทยเป็นดินแดนแห่งรอยยิ้ม (Land of Smile) และกล่าวย้ำว่านิวซีแลนด์จะทำการสานต่อความสัมพันธ์อันดีที่มีมาอย่างยาวนานกับไทยต่อไป

ภาพ : ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายในการสร้างความสัมพันธ์และให้ความร่วมมือด้านต่างๆ กับทุกประเทศ ปัจจุบันมีนักเรียนนักศึกษาไทยเข้าศึกษาต่อที่นิวซีแลนด์จำนวนมาก ซึ่งนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการพร้อมให้การสนับสนุนนักเรียนไทยไปศึกษาต่อต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาต่อที่นิวซีแลนด์ซึ่งมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าการเข้าศึกษาต่อในสถานศึกษาของประเทศในยุโรป และนิวซีแลนด์มีระบบการจัดการศึกษาที่ดีมาก อาทิ การจัดการศึกษาในระดับประถม มัธยม อาชีวศึกษา เป็นต้น

สำหรับความช่วยเหลือระดับอาชีวศึกษาด้านมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งนิวซีแลนด์มีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือนั้น กระทรวงศึกษาธิการจะนำไปพิจารณา เพื่อให้ได้มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพที่เหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทของไทยต่อไป

โอกาสนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้กล่าวขอบคุณความร่วมมือของนิวซีแลนด์ในการให้การสนับสนุนด้านการศึกษากับไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีความยินดีให้ความร่วมมือ และคาดหวังว่าจะสานต่อความสัมพันธ์อันดีต่อไป

อรพรรณ ฤทธิ์มั่น

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ