กระทรวงมหาดไทยประชุมภาครัฐ - เอกชน เร่งหารือการจัดทำแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งปี 2558 - 59 เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจน รอบด้าน โดยเฉพาะการรับซื้อผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องเกษตรกร ในการปรับเปลี่

ข่าวทั่วไป Friday October 30, 2015 15:50 —สำนักโฆษก

วันนี้ (30 ต.ค. 58) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 1 กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนการจัดทำแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาภัยแล้งปี 2558 - 59 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2558 ที่มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลักในการสำรวจความต้องการและจัดทำแผนงานโครงการตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรจากการขาดรายได้ในช่วงฤดูแล้ง

โดยกระทรวงมหาดไทยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมที่เกี่ยวข้องกับภาคการเกษตร อาทิเช่น ผู้แทนสมาคมการค้าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมแปรรูป สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ผู้แทนบริษัท เจียไตโปรดิ้วซ์ จำกัด เข้าร่วมหารือและให้ข้อเสนอแนะในเรื่องการส่งเสริมการปลูกพืชในช่วงภาวะภัยแล้ง โดยเฉพาะด้านการตลาดที่กระทรวงมหาดไทยมีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อผลผลิตที่จะเกิดขึ้นหากเกษตรกรปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกตามคำแนะนำของภาครัฐ รวมไปถึงเรื่องของคุณภาพของผลผลิต เมล็ดพันธุ์ ความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และข้อมูลอื่นๆ ที่มีความสำคัญเพื่อให้ผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดเป็นไปตามมาตรฐานที่ตลาดรับซื้อ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้าน ชัดเจน และเป็นจริง

โดยกระทรวงมหาดไทยจะได้จัดทำเป็นข้อแนะนำในเอกสารคู่มือการดำเนินงานตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้งปี2558-59 ซึ่งจะใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานให้กับหน่วยงานทุกระดับที่เกี่ยวข้อง จังหวัด อำเภอ และเป็นข้อมูลสำคัญให้ “ทีมประเทศไทย” ที่ดำเนินการในรูปแบบ "ประชารัฐ" ได้นำไปเป็นข้อมูลในการให้คำแนะนำแก่พี่น้องเกษตรกร เพื่อประกอบการตัดสินใจในการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกตามความเหมาะกับสภาพภูมิสังคม ปริมาณน้ำ และสถานการณ์ที่เป็นจริงในพื้นที่จังหวัดต่อไป

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังได้ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อขอความร่วมมือและประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานเครือข่ายหรือผู้ประกอบการต่างๆ ในการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรที่จะออกสู่ตลาด ซึ่งถือเป็นการระดมน้ำใจและแสดงพลังความช่วยเหลือของพี่น้องคนไทยทุกคน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังได้รับความเดือดร้อนให้มีรายได้ สามารถดำรงชีพอยู่ได้อย่างเหมาะสมและผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งครั้งนี้ไปได้ตามนโยบายรัฐบาล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ