นโยบายจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะของรัฐบาลได้ผลดี ปชช.ตอบรับ ชูสะพานเหล็กเป็นตัวอย่าง เล็งท่าพระจันทร์เป็นเป้าหมายต่อไป วอนทุกฝ่ายร่วมมือ

ข่าวทั่วไป Sunday November 29, 2015 15:52 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29พ.ย.58) พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลและคสช. มีนโยบายจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่อคืนความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสมให้แก่ประชาชน เช่น การจัดระเบียบสะพานเหล็ก ภูทับเบิก ชายหาด หาบเร่แผงลอย ฯลฯ นั้น พบว่ามีประชาชนจำนวนมากสนับสนุนและชื่นชมการทำงานของภาครัฐ โดยเฉพาะการคืนพื้นที่สะพานเหล็ก ซึ่งทำให้คลองโอ่งอ่างกลับมาสดใสมีชีวิตอีกครั้ง ระบบบำบัดน้ำเสียได้รับการแก้ไข และประชาชนมีที่พักผ่อนหย่อนใจ ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมาไม่สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะมีข้อจำกัดหลายประการ
"รัฐบาลขอขอบคุณผู้ค้าที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี รวมถึงประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเข้ามามีส่วนร่วมช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้สวยงาม น่าอยู่ และใช้เพื่อสาธารณะประโยชน์ได้ อีกทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ชุมชนอื่นได้ปฏิบัติตาม อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีห่วงใยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบโดยเฉพาะผู้ค้า จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น มท. และ คค.เร่งจัดหาพื้นที่สำหรับผู้ค้าได้ประกอบอาชีพต่อไปโดยไม่เดือดร้อน ซึ่งจะมีความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้"

สำหรับพื้นที่ที่จะดำเนินการต่อไปคือ การจัดระเบียบแผงพระเครื่องย่านท่าพระจันทร์ ซึ่งจะดำเนินงานในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) เป็นวันแรก ดังนั้นวันนี้จึงถือเป็นวันสุดท้ายของการประกอบกิจการ โดยภาครัฐได้เตรียมมาตรการรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับผู้ค้าเช่น ประสานจัดหาพื้นที่ค้าขายใหม่บริเวณตลาดพระราม 2 หรือตลาดบางบัวทองให้ประกอบอาชีพได้อย่างต่อเนื่อง

พลตรี สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกฯ อยากให้ชุมชนอื่นนำกรณีสะพานเหล็กไปเป็นตัวอย่างและปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมบ้าง โดยหากแต่ละชุมชนร่วมมือกันดำเนินการให้สำเร็จจะทำให้บ้านเมืองน่าอยู่มากขึ้น พร้อมทั้งยังได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และประชาชนที่จะร่วมกันพัฒนาท่าพระจันทร์ให้สวยงาม เป็นระเบียบ มีทางเดินเท้าที่สะดวก และไม่สูญเสียเอกลักษณ์ของพื้นที่ไป นอกจากนี้ ท่านยังได้เน้นย้ำว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ที่เป็นเป้าหมายของการจัดระเบียบ ซึ่งรัฐบาลและ คสช. ยินดีสนับสนุนกำลังพลเข้าไปช่วยเหลือ โดยขอให้ทุกคนคำนึงถึงประโยชน์ที่ส่วนรวมจะได้รับมากกว่าประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับตนเองแต่เพียงฝ่ายเดียว

-------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ