โฆษกรัฐบาลเผยรองนรม.พลเอก ประวิตรฯ แจ้งครม.นายกฯ เน้นย้ำทุกหน่วยงานต้องดำเนินการทุกอย่างด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ โดยยินดีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์อย่างเต็มที่

ข่าวทั่วไป Tuesday December 1, 2015 10:23 —สำนักโฆษก

วันนี้ (1 ธ.ค.58) เวลา 13.20 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่รองนายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ ว่า ปัจจุบันได้มีความพยายามของแกนนำและกลุ่มการเมืองพยายามที่จะปลุกปั่นสร้างกระแสให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น เช่น กรณีมีแกนนำกลุ่มการเมืองบางคนแสดงความประสงค์ที่จะเดินทางลงไปตรวจสอบพื้นที่อุทยานราชภักดิ์ ผ่านสื่อต่าง ๆ นั้น ความจริงแล้วการลงพื้นที่คงจะตรวจสอบอะไรไม่ได้เพราะมีแต่สถานที่ให้ดู อย่างไรก็ตามหากจะเป็นการตรวจสอบโดยความเป็นจริงจะต้องตรวจสอบด้วยหลักฐานและเอกสาร ทั้งนี้ โดยหน้าที่ของบุคคลดังกล่าวแล้ว ไม่ได้มีหน้าที่ในการที่จะตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะฉะนั้นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจึงเข้าข่ายลักษณะของการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความสับสนกับประชาชน เนื่องจากพยายามใช้คำพูดในลักษณะให้เห็นว่ามีการทุจริตประพฤติมิชอบขึ้นในโครงการนี้ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหน่วยงานที่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบในเบื้องต้นขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดรายงานว่ามีการทุจริตประพฤติมิชอบขึ้น โดยจากกรณีที่แกนนำการเมืองดังกล่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่อุทยานราชภักดิ์ ทำให้มีประชาชนบางส่วนเกิดความรู้สึกขัดแย้งในมุมมองแนวความคิดของแกนนำดังกล่าวจึงคาดการณ์ว่าคงจะมีการจัดเตรียมและอาจเกิดการเผชิญหน้ากันขึ้นในพื้นที่อุทยานราชภักดิ์ ดังนั้น หน่วยงานด้านความมั่นคงไม่สามารถที่จะปล่อยให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นได้ จึงมีความจำเป็นที่ต้องเชิญแกนนำการเมืองไปพูดคุยทำความเข้าใจกันเมื่อวานนี้ (30พ.ย.58) พร้อมขอร้องบุคคลดังกล่าวว่าขอให้หยุดการปฏิบัติพฤติกรรมในลักษณะเช่นนี้ เพราะไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติแต่อย่างใด และขอฝากถึงประชาชนอื่น ๆ ว่าขอให้มั่นใจว่า โครงการนี้ รัฐบาลพร้อมที่จะให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการชัดเจนและมีนโยบายให้ทุกฝ่ายรับทราบแล้วว่า ทุกหน่วยงานทั้งหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานใด ๆ ก็แล้วแต่ในสมัยที่รัฐบาลนี้และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริหารราชการแผ่นดินอยู่ การดำเนินการทุกอย่างจะต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ ทั้งนี้ หากหน่วยงานองค์กรใดที่อยู่นอกกระทรวงกลาโหมที่มีอำนาจหน้าที่และมีความประสงค์ที่จะตรวจสอบขอให้แจ้งกับกระทรวงกลาโหม ซึ่งกระทรวงกลาโหมยินดีที่จะอำนวยความสะดวกในการดำเนินการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยปกติพื้นที่อุทยานราชภักดิ์เป็นพื้นที่เปิดให้ประชาชนสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมและสักการะได้โดยไม่ต้องขออนุญาตและไม่ต้องแลกบัตรแต่อย่างใด ซึ่งทุกวันนี้มีประประชาชนให้ความสนใจเดินทางเข้าไปเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

-----------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ