มท.2 เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาทางวิชาการเนื่องในวันผังเมืองโลก เรื่อง "ทิศทางผังเมืองไทยในทศวรรษหน้า" ย้ำประเทศไทยต้องมี “ผังเมือง” ที่สมดุลทั้งด้านการพัฒนาและการอนุรักษ์ เป็นเครื่องมือสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday November 6, 2015 15:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (6 พ.ย.58) เวลา 09.00 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนาทางวิชาการ เนื่องในวันผังเมืองโลก ประจำปี พ.ศ. 2558 เรื่อง “ทิศทางผังเมืองไทยในทศวรรษหน้า” ซึ่งจัดขึ้น โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองกระทรวงมหาดไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักต่อความสำคัญของงานผังเมือง โดยเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจต่อสาธารณชนเกี่ยวกับแนวคิด นวัตกรรม และแนวทางการนำผังเมืองไปสู่การปฏิบัติ และส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการวางและจัดทำผังเมือง โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนสถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ที่เกี่ยวข้องด้านการผังเมืองจากองค์กรต่างๆ เข้าร่วมการสัมมนาประมาณ 500 คน

โอกาสนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวถึง การดำเนินงานด้าน “การผังเมือง” ซึ่งถือเป็นเครื่องมือหลักที่ใช้กำหนดนโยบายและชี้นำการพัฒนาประเทศทางกายภาพที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์ที่ดินและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งรัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการผังเมือง จึงได้จัดทำโครงการพิเศษด้านผังเมืองเพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชน โดยได้ดำเนินโครงการพัฒนาผังเมืองในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โครงการจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศคาดว่าจะสามารถดำเนินการประกาศบังคับใช้ผังเมืองรวมจังหวัดครบทุกจังหวัดได้ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ และจะเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะได้มีการควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินในทุกพื้นที่ด้วยมาตรการทางผังเมืองทั่วประเทศที่สมดุลทั้งด้านการพัฒนาและการอนุรักษ์ซึ่งทั้ง 2 โครงการ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองจะมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชน

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยยังได้เร่งรัดแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ซึ่งได้ประกาศและมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 9กันยายนที่ผ่านมา โดยมีการแก้ไขสาระสำคัญ เช่น การปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการผังเมือง โดยให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานผังเมืองเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการชุดนี้มากขึ้น เช่น ภาคราชการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนสถาบันหรือองค์กรอิสระ การเปลี่ยนแปลงอายุการบังคับใช้ผัง โดยไม่กำหนดวันหมดอายุบังคับใช้ แต่สามารถปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับสภาพที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งเป็นการลดช่องว่างด้านกฎหมาย และที่สำคัญคือเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยได้กำหนดองค์ประกอบของผังเมืองและรายละเอียดข้อกำหนดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ประเภท ขนาดกิจการ ขนาดความสูง ลักษณะอาคาร เป็นต้น

และเนื่องด้วยวันที่ 8 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันผังเมืองโลก หรือ (World Town Planning Day) ซึ่งสมาคมวิชาชีพนักผังเมืองและหน่วยงานด้านการผังเมืองในประเทศต่างๆ ทั่วโลก จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ การสัมมนาในวันนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ทุกภาคส่วนจะได้รับทราบถึงทิศทางการผังเมืองไทยในทศวรรษหน้าตลอดจนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการผังเมืองร่วมกัน เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของภารกิจด้านการผังเมือง และนำความรู้ประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนาภารกิจด้านการผังเมืองของประเทศไทยให้บรรลุผลสำเร็จต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ