นายกรัฐมนตรี ปราศรัย เนื่องในโอกาส “ วันคนพิการสากล ”

ข่าวทั่วไป Thursday December 3, 2015 14:21 —สำนักโฆษก

คำปราศรัย

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เนื่องในโอกาส “ วันคนพิการสากล ” วันที่ 3 ธันวาคม 2558

-------------------------

พี่น้องคนพิการและพี่น้องชาวไทยที่รักทั้งหลาย

องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้ วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันคนพิการสากล” และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก ร่วมกันจัดกิจกรรมเสริมสร้างความเข้าใจ เกี่ยวกับคนพิการ รวมทั้งให้โอกาสคนพิการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคมอย่างสร้างสรรค์ และเสมอภาคกับบุคคลทั่วไป

เนื่องในโอกาส “ วันคนพิการสากล ” ได้เวียนมาครบรอบปีอีกวาระหนึ่ง ผมในนามของรัฐบาล ขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังพี่น้องคนพิการทุกท่าน

รัฐบาลตระหนักเป็นอย่างยิ่งถึงความสำคัญของการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในทุกๆ ด้าน จึงได้กำหนดนโยบายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและเสริมสร้างโอกาส

โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพ การพิทักษ์และคุ้มครองสิทธิ การจัดสวัสดิการช่วยเหลือในด้านต่างๆ การส่งเสริมให้คนพิการเข้าถึงสิทธิอย่างเสมอภาค เท่าเทียม ทั่วถึง และเป็นธรรม รวมทั้งการ มีงานทำในสถานประกอบการ และหน่วยงานของรัฐตามสัดส่วนที่กฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้คนพิการที่มีความสามารถได้แสดงศักยภาพในการทำงาน สร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ตลอดจนสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนมาตรการของรัฐบาลให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

เนื่องในโอกาส “ วันคนพิการสากล ” ประจำปี 2558 ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล อีกทั้งพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้โปรดดลบันดาลพระราชทานพรให้พี่น้องคนพิการและครอบครัว ผู้ดูแลคนพิการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง กับงานสวัสดิการ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต คนพิการ จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีกำลังกาย กำลังใจที่เข้มแข็ง พร้อมขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยทุกท่าน ร่วมส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสให้คนพิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์คุณประโยชน์ต่อประเทศชาติสืบไป

สวัสดีครับ

----------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ