ปพม. ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม เตรียมความพร้อมชุดตรวจบูรณาการสถานประกอบการและแรงงาน ทั้งโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำและเรือประมง ก่อนดีเดย์ ๑๖ พ.ย. ๕๘ นี้

ข่าวทั่วไป Monday November 9, 2015 11:19 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๘ พ.ย. ๕๘) เวลา ๐๙.๓๐ น. นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปพม.) พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม (นายอำพล อังคภากรณ์กุล) และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) กองต่อต้านการค้ามนุษย์ (กคม.) ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์แห่งชาติ (ศปคม.แห่งชาติ) และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสงคราม (สนง.พมจ.สมุทรสงคราม) ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์จังหวัดสมุทรสงคราม ตามนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ ในวันอาทิตย์ที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ระหว่างเวลา ๐๙.๓๐-๑๔.๓๐ น. ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม ศูนย์ควบคุม การแจ้งเข้า-ออกเรือประมง (Port in - Port out Control Center - PIPO) ที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าว และบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสมุทรสงคราม

นายไมตรี กล่าวว่า ตนในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมง ผิดกฎหมาย ภายใต้ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ได้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามแผนการลงพื้นที่ของ ศปมผ. เพื่อตรวจโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปสัตว์น้ำตามมาตรการรองรับการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดชายฝั่งทะเล รวมทั้งกรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี นครปฐม และราชบุรี ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ๒๕๕๘ โดยเริ่มจากการรับทราบข้อมูลผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร ภายใต้ การขับเคลื่อนและบูรณาการตามหลักมาตรฐานสากล 5P ได้แก่ ๑.นโยบาย (Policy) ๒.การดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมาย (Prosecution) ๓.คุ้มครองช่วยเหลือ (Protection) ๔.ป้องกัน (Prevention) และ ๕. วามร่วมมือกับทุกภาคส่วนและความร่วมมือระหว่างประเทศ (Partnership) รวมทั้งผลการดำเนินงานในการตรวจสถานประกอบการและแรงงานทั้งโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ และเรือประมง และการปราบปรามและป้องปรามในความผิดเกี่ยวกับการเอาเปรียบแรงงานและการค้ามนุษย์ ณ ศาลากลางจังหวัดสมุทรสงคราม จากนั้น เดินทางไปตรวจเรือประมงและแรงงานในท่าเรือ โดยเฉพาะการตรวจแรงงานที่มีอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ซึ่งเข้าข่ายการค้ามนุษย์ ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง (Port in-Port out Control Center-PIPO) จากนั้นเดินทางไปยังที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าว ซึ่งอยู่หลังตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อตรวจเยี่ยมสภาพแวดล้อมของที่พักที่เป็นอาคารแฟลตและความเป็นอยู่ของแรงงานต่างด้าวซึ่งเป็นแรงงาน ที่ถูกกฎหมายทั้งหมด

"นอกจากนี้ ตนได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นสถานที่คัดแยกและ ให้การคุ้มครองชั่วคราวแก่ผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะผู้หญิงและเด็กที่มีอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี เพื่อติดตาม การดำเนินงานของบ้านพักฯ รวมทั้งมอบนโยบายในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ตามหลักมาตรฐานสากล 5P และให้กำลังใจในการทำงานแก่เจ้าหน้าที่ทุกคนเพื่อร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือ และคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ให้มีความพร้อมกลับคืนสู่สังคมต่อไป” นายไมตรี กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ