ก.แรงงาน พร้อมปรับแผน ดูแลภาคีแรงงานนอกระบบ – แรงงานสตรี เพิ่มการมีส่วนร่วม

ข่าวทั่วไป Tuesday November 10, 2015 14:24 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี และขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย หารือการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อให้ผู้ประกันตนมาตรา ๔๐ ได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ของประกันสังคมมากขึ้น พร้อมเตรียมทบทวนจัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ แรงงานนอกระบบฉบับใหม่

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนประเด็นปัญหาแรงงานนอกระบบและการมีส่วนร่วมของแรงงานสตรีว่า นางอรุณี ศรีโต ผู้ประสานงานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี และขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย ได้หารือเรื่องการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อหาแนวทางให้ผู้ประกันตนมาตรา ๔๐ ได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ของประกันสังคมมากขึ้น ซึ่งคณะกรรมการประกันสังคมชุดใหม่จะเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดนี้ และให้มีผู้แทนจากเครือข่ายแรงงานนอกระบบและแรงงานสตรีเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนเรื่องการขยายสิทธิประโยชน์ประกันสังคมจะได้นำข้อเรียกร้องของเครือข่ายแรงงานนอกระบบ อาทิ การปรับปรุงสิทธิเงินทดแทนขาดรายได้กรณีเจ็บป่วย การเพิ่มสิทธิค่าคลอดบุตร สงเคราะห์บุตร จะได้หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันต่อไป นอกจากนี้ยังได้ขอให้กระทรวงแรงงานจัดสรรงบประมาณ กิจกรรมพัฒนาและเพิ่มสัดส่วนผู้นำแรงงานหญิงในคณะกรรมการไตรภาคีชุดต่างๆ ของกระทรวงแรงงานให้มากขึ้น

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงานเตรียมทบทวนแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙ โดยปรับปรุงให้เป็นแผนยุทธศาสตร์ ระหว่างปี ๒๕๖๐ - ๒๕๖๕ โดยเน้นส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบ มีงานทำ เข้าถึงอาชีพ มีรายได้ และสวัสดิการที่ดี รวมทั้งทำให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เนื่องจากปัจจุบันมีแรงงานในระบบออกจากงานมาเป็นแรงงานนอกระบบมากขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้อาจจะมีการจัดเวทีย่อยระดมความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ๒ – ๓ ครั้ง เพื่อหาข้อสรุปร่างการปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์ฯ ภายในเดือนธันวาคมนี้ และหลังจากนั้นจะนำร่างแผนดังกล่าว เสนอต่อคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ