ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่จังหวัดนครนายกตรวจเยี่ยมด้านการบริหารจัดการน้ำและการกำจัดผักตบชวา ในแม่น้ำลำคลองตามโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข จังหวัดนครนายก”

ข่าวทั่วไป Tuesday November 10, 2015 14:28 —สำนักโฆษก

วันนี้ (10 พ.ย.58) นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข จังหวัดนครนายก” เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการน้ำ การรักษาความสะอาดของแหล่งน้ำ การกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแม่น้ำลำคลองในพื้นที่จังหวัดนครนายก พร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน

เวลา 09.30 น. นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และคณะ เดินทางถึงวัดเนินสะอาดหมู่ 16 ตำบลเขาเพิ่ม อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก โดยมี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกให้การต้อนรับและกล่าวรายงานความเป็นมาการดำเนินโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุข จังหวัดนครนายก” ซึ่งจังหวัดนครนายกได้นำนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยที่ได้กำหนดโครงการเน้นหนัก 8 วาระมหาดไทย “เมืองสวยน้ำใส คนไทยมีสุข” มาสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระราชดำริให้จังหวัดนครนายกดำเนินการกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในลำน้ำสำคัญโดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการร่วมกันบำรุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำเพื่อให้เกิดความยั่งยืน

โอกาสนี้ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ได้ร่วมกันดำเนินงานโครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุขจังหวัดนครนายก” เพื่อปรับปรุงสภาพแม่น้ำลำคลอง แหล่งน้ำสาธารณะในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง เพื่อรับสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีความห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและแหล่งน้ำ ซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งและมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน โดยขอให้จังหวัดนครนายกได้ดำเนินโครงการให้เกิดความยั่งยืน และปลูกฝังเรื่องการอนุรักษ์น้ำ การรักษาแหล่งน้ำ การใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า ตามแผนบริหารจัดการน้ำที่ได้กำหนดไว้ เพื่อให้ทุกคนในพื้นที่ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ ไม่ต้องประสบกับปัญหาความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลไหลหลาก หรือปัญหาภัยแล้ง โครงการ “คลองสวย น้ำใส คนไทยมีสุขจังหวัดนครนายก” จึงนับเป็นโครงการสำคัญที่ได้ตอบโจทย์ทั้งในเชิงนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย อันจะส่งต่อการพัฒนาจังหวัดในด้านการบริหารจัดการน้ำทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับจังหวัดต่อไป

สำหรับจังหวัดนครนายกมีแหล่งน้ำสำคัญ 3 แห่ง คือ 1.ลุ่มน้ำนครนายก 2.ลุ่มน้ำคลองบ้านนา และ 3.ลุ่มน้ำคลองยาง โดยจังหวัดได้กำหนดมาตรการและแนวทางพัฒนาและบริหารจัดการน้ำทั้งในระยะเร่งด่วน ปานกลาง และระยะยาว 3 แนวทาง คือ 1.การทำความสะอาดแม่น้ำลำคลอง โดยกำจัดผักตบชวาและวัชพืชทุกชนิดในแม่น้ำลำคลองทุกสาย เพื่อให้แม่น้ำลำคลองสะอาดปราศจากสิ่งปฏิกูลที่จะส่งผลให้น้ำเสีย 2.การกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งเมื่อดำเนินการกำจัดสิ่งปฏิกูลในแม่น้ำลำคลองแล้ว จะเร่งสร้างแหล่งกักเก็บน้ำขนาดเล็กเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง และ 3.การบริหารจัดการน้ำในระยะยาว โดยจัดทำระบบภูมิสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการน้ำ กำหนดและสำรวจจุดติดตั้งสถานีโทรมาตรเพื่อนำน้ำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทางด้านเกษตรกรรม รวมทั้งการป้องกันปัญหาอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนอย่างยั่งยืน โดยที่ผ่านมาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและระดับพื้นที่ ได้แก่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งที่มีแม่น้ำลำคลองไหลผ่าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกำจัดผักตบชวาและวัชพืชในเขตพื้นที่รับผิดชอบอย่างจริงจัง สามารถดูแลรักษาความสะอาดของแม่น้ำลำคลองในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ