มว.ต้อนรับปีแห่งแสง เตรียมขยายองค์ความรู้ด้านมาตรวิทยาแสงในสัปดาห์วิทยาศาสตร์

ข่าวทั่วไป Wednesday November 11, 2015 14:54 —สำนักโฆษก

เนื่องจากที่ประชุมองค์การสหประชาชาติครั้งที่ 68 ได้ประกาศ ให้ปี พ.ศ.2558 เป็นปีสากลแห่งแสงและเทคโนโลยีแสง (Year of Light 2005) โดยองค์การสหประชาชาติได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของแสง และเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวกับแสงอันมีผลต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของมวลมนุษยชาติ ความท้าทายในการหาคำตอบให้กับปัญหาในเรื่องพลังงาน การศึกษา การเกษตร และสาธารณสุข อันล้วนแล้วแต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแสงแทบทั้งสิ้น แสงยังมีบทบาทต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างยิ่ง อีกทั้งเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆ ในศตวรรษที่ 21 และที่มากไปกว่านั้น แสงปฏิวัติวงการแพทย์และสาธารณสุข เปิดโอกาสให้คนทั่วโลกสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต และผสานวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการเมืองเข้ากันอย่างลงตัว

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) มีภาระกิจหลักในการให้คำแนะนำ เกี่ยวกับการใช้ การเก็บรักษา การสอบเทียบ การซ่อมบำรุง เครื่องมือ อุปกรณ์ หรือวัสดุอ้างอิงที่ใช้ในการวัดเพื่อให้เกิดความแม่นยำสูง และพัฒนาระบบมาตรวิทยาของชาติให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ได้ร่วมเฉลิมฉลองปีแห่งแสงสากล โดยการจัดเตรียมนิทรรศการ ซึ่งมีบุคลากรจาก ห้องปฏิบัติการแสง มว.มาถ่ายทอดความรู้ ความรู้เบื้องต้นในเรื่องของ แสง สี ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การผสมสีเรืองแสง การรวมแสง การเดินทางของแสง ห้องเปลี่ยนสี และให้ความรู้ด้านวิทยาศาตร์การวัดผ่านห้องปฏิบัติการแสงจำลอง เพื่อสร้างความเข้าใจในบทบาทของมว.ที่มีต่อประเทศชาติ ให้แก่เยาวชน และผู้สนใจทั่วไป ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 14-25 พ.ย. นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

ที่ผ่านมาทางมว.ได้มีการพัฒนาห้องปฏิบัติการแสงให้มีการทำงานที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีต่างๆที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพิ่มขีดความสามารถ เสริมสร้างศักยภาพของวิทยาศาสตร์การวัดแสงให้เหมาะสมกับการนำไปใช้ต่อยอดในการพัฒนากิจการงานในแต่ละแขนง อันมีคุณประโยชน์มากมาย ต่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในชาติ รวมถึงประชาคมโลกอีกด้วย

ผู้เขียนข่าว/ผู้ประสานงาน นางสาวกล่องเพชร จันทรโคตร /นายประสิทธิ์ บุบผาวรรณา

http://www.nimt.or.th เบอร์โทรศัพท์ 02 577 5100 ต่อ 4226 -7 เบอร์แฟกซ์ 02 577 2823 e-mail: pr@nimt.or.th

ผู้เผยแพร่ข่าว : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ