หนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ “ปั่นเพื่อพ่อ”

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2015 11:28 —สำนักโฆษก

นายแพทย์กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 11/2558 ซึ่งมีพลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม ว่าที่ประชุมได้รับทราบรายงานความก้าวหน้าโครงการหนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ “ปั่นเพื่อพ่อ” (Bike for Dad) เฉลิมพระเกียรติถวายราชสดุดี

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทำหนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ “ปั่นเพื่อพ่อ” เฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นของที่ระลึกกิจกรรม Bike for Dad ในวันที่ 11 ธันวาคม 2558 โดยใช้งบประมาณกลาง ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้รายงานว่า การจัดทำหนังสือมีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 40 แล้ว และอยู่ระหว่างรวบรวมภาพจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากทุกหน่วยงาน ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถจัดพิมพ์หนังสือแล้วเสร็จและเริ่มแจกให้กับหน่วยงานราชการและประชาชนเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2559

ในส่วนของหนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ “ปั่นเพื่อพ่อ” เฉลิมพระเกียรติ จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระราชกรณียกิจของทั้งสองพระองค์ ที่มาของโครงการ Bike for Dad รวบรวมภาพกิจกรรมของประชาชนในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด และประชาชนคนไทยในต่างประเทศ 67 ประเทศ โดยกระทรวงศึกษาธิการเตรียมการที่จะจัดทำหนังสือใน 3 รูปแบบ คือ

หนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ "ปั่นเพื่อพ่อ” เฉลิมพระเกียรติ" (เล่มหลัก) ในรูปแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ขนาด A4 จำนวน 500 หน้า สำหรับแจกให้แก่หน่วยงานราชการ จำนวน 10,000 เล่ม พร้อมทั้งจัดทำเป็น e-Book บรรจุลงใน DVD

หนังสือบันทึกประวัติศาสตร์ "ปั่นเพื่อพ่อ" เฉลิมพระเกียรติ (ฉบับแจกประชาชน) ขนาด A5 จำนวน 160 หน้า ในรูปแบบภาษาไทย สำหรับแจกให้กับประชาชน จำนวน 100,000 เล่ม

หนังสือประมวลภาพ (ศธ.รวมใจภักดิ์) ขนาด A4 จำนวน 324 หน้า เพื่อประมวลภาพถ่ายกิจกรรมโครงการ Bike for Dad ทั้งหมด จำนวน 10,000 เล่ม พร้อมทั้งจัดทำเป็น e-Book บรรจุลงใน DVD

ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับการจัดทำหนังสือว่า ขอให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจัดทำด้วยความตั้งใจ เพื่อให้เป็นหนังสือที่มีคุณค่าสำหรับประเทศไทย โดยได้กำชับถึงความถูกต้องของเนื้อหาและเรื่องราวต่างๆ ให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด ใช้อักษรที่สวยงาม อ่านง่าย และมีขนาดพอดี ตลอดจนมีการตรวจสอบความถูกต้องของคำและการพิมพ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วย

ภาพถ่าย : อรพรรณ ฤทธิ์มั่น

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

12/11/2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ