ประเทศไทย โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดพิธีส่งมอบลิงอุรังอุตังของกลาง จำนวน 14 ตัว กลับถิ่นกำเนิด ประเทศอินโดนีเซีย

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2015 11:29 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 พ.ย.58) พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการส่งมอบลิงอุรังอุตัง จำนวน 14 ตัว ให้แก่ ฯพณฯ Lutfi Rauf เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้รับมอบฝ่ายอินโดนีเซีย ในการรับมอบในครั้งนี้ ประเทศอินโดนีเซีย ได้จัดเครื่องบินทหาร C130 จากประเทศอินโดนีเซียมารับลิงอุลังอุตังดังกล่าว โดยการรับมอบในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าในสังกัดกระทรวง ตลอดจนคณะทูตจากประเทศต่าง ๆ และกลุ่มประเทศอาเซียน ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สนามบินกองทัพอากาศดอนเมือง (บน.6) กรุงเทพมหานคร

ลิงอุลังอุตัง ที่ส่งมอบในครั้งนี้ เป็นลิงอุลังอุตังของกลาง ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยยึดได้จากการมีผู้ลักลอบนำเข้ามาในประเทศและนำไปปล่อยทิ้งไว้ที่จังหวัดภูเก็ต จำนวน 11 ตัว และจากจังหวัดชุมพร จำนวน 1 ตัว โดยลิงของกลางดังกล่าวได้ออกลูกเพิ่มอีก จำนวน 2 ตัว

สำหรับการเตรียมการก่อนส่งมอบลิงอุลังอุตังทั้ง 14 ตัว ในครั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จังหวัดราชบุรี และสัตวแพทย์ของสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้มีการดูแลเป็นอย่างดี โดยมีการกำจัดพยาธิ การกักกันเฝ้าระวังโรค ทำประวัติทางการแพยท์ รวมทั้งการนำลิงอุลังอุตังมาทดสอบความคุ้นเคยกับกรงขนย้าย เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสวัสดิภาพของลิงให้น้อยที่สุดระหว่างมีการขนย้าย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ส่งลิงอุลังอุตังกลับคืบให้ประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 2 ครั้ง คือ เมื่อปี พ.ศ.2549 จำนวน 48 ตัว และเมื่อปี พ.ศ.2550 จำนวน 4 ตัว และครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 3 จำนวน 14 ตัว ซึ่งเป็นความร่วมมือที่ดีของทั้งสองประเทศในการร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า ป้องกันการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ ตามกรอบอนุสัญญา CITES อีกด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ