ปลัด พม. เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมบทบาท อพม. และเครือข่าย พม. ในการพัฒนาท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Thursday November 12, 2015 14:10 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๒ พ.ย. ๕๘) เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่โรงแรมปริ๊นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิด "การประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมบทบาท อพม. และเครือข่าย พม. ในการพัฒนาท้องถิ่น” เพื่อเป็นการเสริมสร้างและพัฒนาระบบ การส่งเสริมงานด้านการพัฒนาสังคมและการบริหารจัดการเครือข่ายของ พม. ให้เป็นเอกภาพ รวมทั้งสนับสนุนให้ อพม. และเครือข่าย พม. มีการดำเนินงานที่สอดคล้องตามแนวทางที่กำหนด

นายไมตรี กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) มีภารกิจที่เกี่ยวกับการพัฒนาสังคม การสร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคในสังคม การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ต้องเกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาคประชาสังคมที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่มีความละเอียดอ่อนซับซ้อน และต้องดูแลอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง กระทรวงฯได้ตระหนักถึงสภาพปัญหาดังกล่าว จึงมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนที่มีจิตอาสา ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม และพัฒนาศักยภาพของจิตอาสาเหล่านั้นให้เป็น "อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ (อพม.)”ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน ๙๗,๕๐๘ คน ทั่วประเทศ มีหน้าที่ปฏิบัติงานตามนโยบายของกระทรวงฯ ส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมทุกระดับ เสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางสังคม และเสริมสร้างเครือข่ายการพัฒนาสังคม ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีเป้าหมายส่งเสริมพัฒนา อพม.ให้มีศักยภาพในการทำงานอย่างเป็นเอกภาพ มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เนื่องจากปัญหาสังคมในปัจจุบันมีหลายมิติ การทำงานให้เกิดคุณค่าอย่างแท้จริงต้องทำงานเชิงรุก และตอบสนอง ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ทันท่วงที พร้อมทั้งน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าด้วยการ "เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นความพอดี พอสมควร ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกัน

"การเสริมพลังความร่วมมือ อพม. และเครือข่ายเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคี การทำงานแบบ "ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ” เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ของสังคม และร่วมกันสร้างสังคมไทยมุ่งสู่สังคมคุณภาพ” นายไมตรี กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ