สธ.ห่วงไข้เลือดออกฤดูหนาว ส่ง อสม.เคาะประตูบ้าน ชวนกำจัดลูกน้ำยุงลายต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Friday November 13, 2015 14:39 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกช่วงฤดูหนาวน่าเป็นห่วง กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรค โรงพยาบาลทั่วประเทศ และ อสม. 1 ล้านกว่าคน สำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในโรงพยาบาล โรงเรียน วัด รวมทั้งควบคุมและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยผู้เสียชีวิตในปี 2559 ให้น้อยที่สุด

นายแพทย์โสภณ เมฆธนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในปี 2559กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าลดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกให้น้อยกว่าปี2558ซึ่งขณะนี้แม้จะเข้าสู่ฤดูหนาวแต่สถานการณ์ไข้เลือดออกยังน่าเป็นห่วง สัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วย 4,802 คน เสียชีวิต 4ราย กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรค โรงพยาบาลทั่วประเทศ และอาสาสมัครสาธารณสุข ออกสำรวจค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในโรงพยาบาล โรงเรียน วัด รวมทั้งควบคุมและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย นอกจากนี้ ให้ติดตามการรักษาและดูแลผู้ป่วยในสถานบริการทุกระดับ โดยมีแพทย์เชี่ยวชาญโรคไข้เลือดออกเป็นที่ปรึกษา

ทั้งนี้ ช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องจนถึงฤดูร้อนก่อนเข้าฤดูฝน เป็นช่วงโอกาสทองในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายมีน้อย ขอความร่วมมือทุกบ้านร่วมกันกำจัดลูกน้ำยุงลายในบ้าน รอบๆบ้าน รวมทั้งในโรงเรียน วัด โรงพยาบาล ไม่ให้มีภาชนะขังน้ำที่มีลูกน้ำยุงลาย จะลดความเสี่ยงการระบาดของโรคไข้เลือดออกในปี 2559 ได้

ด้าน น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ได้ส่งอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) 1,040,000 คน ออกรณรงค์กับประชาชนทุกหลังคาเรือน ร่วมกำจัดลูกน้ำยุงลายมาอย่างต่อเนื่องตลอดปี และเฝ้าระวังผู้ป่วยในชุมชน หากประชาชนมีอาการป่วย คือไข้สูงติดต่อกัน 2วันขึ้นไป กินยาลดไข้หรือเช็ดตัวด้วยน้ำธรรมดาแล้วไข้ยังไม่ลง ไม่มีไอจาม ไม่มีน้ำมูก จะแนะนำให้รีบไปพบแพทย์รักษา รวมทั้งประสานท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง ในการพ่นกำจัดยุงลายตัวแก่ โดยเฉพาะเมื่อพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในชุมชนนั้น โดยจะพ่นในรัศมี 100 เมตร รอบๆบ้านผู้ป่วยและชุมชน เพื่อกำจัดยุงไม่ให้ไปกัดคนอื่นและไม่ให้ไปวางไข่แพร่พันธุ์ต่อ โดยตลอดช่วงฤดูหนาวนี้กำชับให้ประธาน อสม.ทั้ง 77 คน ทั่วประเทศรวมทั้ง กทม. ส่ง อสม. เข้าสแกนทุกพื้นที่ เน้นพื้นที่ที่พบผู้ป่วยซ้ำซาก ให้คำแนะนำและร่วมกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างเข้มข้น เพื่อลดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้จากการติดตามควบคุมโรคในชุมชนของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต พบว่ามีลูกน้ำยุงลายในภาชนะขังน้ำต่างๆ โดยยุงลายที่เป็นต้นเหตุโรคไข้เลือดออกร้อยละ 95 เป็นยุงลายที่อาศัยอยู่ในบ้านคน ที่เหลือเป็นยุงลายสวนอยู่ตามป่า ยุง 1ตัวมีชีวิต 30-45วัน วางไข่ได้ 3-4 ครั้ง ใช้เวลาฟักเป็นตัวยุง 7-10วัน วิธีการป้องกันดีที่สุดคือป้องกันไม่ให้ยุงเกิด ต้องปิดฝาภาชนะที่ใส่น้ำในบ้าน เปลี่ยนน้ำในแจกัน ขารองตู้กับข้าว ทุก 7วัน ปล่อยปลาหางนกยูงในอ่างบัว อ่างไม้น้ำหรือภาชนะเก็บกักน้ำที่ไม่สามารถปิดฝาได้ อย่าปล่อยให้มีน้ำขังตามภาชนะรอบๆบ้าน ยางรถยนต์เก่า ป้องกันไม่ให้ยุงไปวางไข่ได้ ปริมาณยุงลายจะลดลง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ