คณะกรรมการ PPP อนุมัติ 5 โครงการของกระทรวงคมนาคม ที่มีความพร้อมดำเนินการตามมาตรการ PPP Fast Track

ข่าวทั่วไป Monday November 16, 2015 15:45 —สำนักโฆษก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ครั้งที่ 6/2558 ร่วมกับกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมติอนุมัติ 5 โครงการ ที่มีความพร้อมดำเนินการตามมาตรการ PPP Fast Track มูลค่า 334,207 ล้านบาท เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุมได้พิจารณามาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP fast Track) พิจารณาความสำคัญและความเร่งด่วนของโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ฯ พ.ศ. 2558 – 2562 โดยที่ประชุมมีมติอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ ของกระทรวงคมนาคมที่มีความพร้อมในการดำเนินการตามมาตรการ PPP fast Track จำนวน 5 โครงการ รวมมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 334,207 ล้านบาท ประกอบด้วย

1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี มูลค่าโครงการ 56,725 ล้านบาท

2. โครงรถไฟฟ้าสายสีเหลือ ช่วงลาดพร้าว – สำโรง มูลค่าโครงการ 54,768 ล้านบาท

3. โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแคและช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มูลค่าโครงการ 82,600 ล้านบาท

4. โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางประอิน – นครราชสีมา มูลค่าโครงการ 84,600 ล้านบาท

5. โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี มูลค่าโครงการ 55,620 ล้านบาท ทั้งนี้ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองจะเป็นการลงทุนของรัฐในเรื่องงานโยธา และให้เอกชนเป็นผู้บริหารและบำรุงรักษาโครงการ

สำหรับการกำหนดกรอบระยะเวลาในการดำเนินโครงการภายใต้ PPP fast Track นั้น โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเห็นชอบแล้ว ตั้งแต่เดือนกันยายน 2558 เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 และเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนมีนาคม 2559 ก่อนเสนอคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาเอกสารการคัดเลือกเอกชนในเดือนพฤษภาคม 2559 ในขณะที่อีก 3 โครงการ คือ โครงการ

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแคและช่วงบางซื่อ – ท่าพระ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางประอิน – นครราชสีมา และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เห็นชอบภายในเดือนธันวาคม 2558 เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายฯ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีในเดือนมีนาคม 2559 และเสนอคณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาเอกสารการคัดเลือกเอกชนเดือนพฤษภาคม 2559 ต่อไป

ทั้งนี้ ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 8/2558 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 ที่ประชุมได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) หารือในรายละเอียดร่วมกับกระทรวงคมนาคมในการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ – ระยอง และสายกรุงเทพฯ – หัวหิน เพื่อให้พิจารณาความพร้อมในการเข้ามาตรการ PPP Fast Track ต่อไป

รวมทั้ง ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางการกำกับติดตามโครงการ PPP Fast Track ดังนี้

1. ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการและกระทรวงเจ้าสังกัดร่วมจัดทำการดำเนินโครงการ ในรายละเอียดตามมาตรการ PPP Fast Track รวมทั้ง กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะเข้าร่วมดำเนินการในขั้นตอนต่าง ๆ โดยให้จัดส่งคณะกรรมการ PPP ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558

2. ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการรายงานความคืบหน้าตามแผนการดำเนินโครงการ พร้อมประเด็นปัญหาอุปสรรคให้คณะกรรมการ PPP ทราบภายในวันที่ 5 ของทุกเดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าโครงการที่ได้เสนอผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อพิจารณาตามมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯ ปี 2556 จำนวน 4 โครงการ โดยคาดว่าจะสามารถให้ความเห็นชอบโครงการทั้งหมด และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในเดือนมีนาคม 2559 ได้แก่

1. โครงการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอย ระยะที่ 2 เทศบาลนครราชสีมา

2. โครงการการพัฒนาพื้นที่ 17 ไร่ บริเวณด้านข้างอาคารที่ทำการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นอาคารศูนย์ธุรกิจพาณิชยนาวี (Maritime Business Center)

3. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี

4. โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว – สำโรง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ