บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ขอความร่วมมือประชาชนงดปล่อยโคมลอยช่วงเทศกาลลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Monday November 16, 2015 15:51 —สำนักโฆษก

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลยี่เป็ง ในระหว่างวันที่ 24 - 26 พฤศจิกายน 2558 จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวปล่อยโคมลอยตามประเพณีเป็นจำนวนมาก ทอท. ซึ่งบริหารงานท่าอากาศยาน 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยด้านการบิน ทอท. จึงขอความร่วมมือจากชุมชนและประชาชนโดยรอบท่าอากาศยานที่มีความจำเป็นจะต้องปล่อยโคมลอยตามประเพณีให้ปล่อยโคมลอยในช่วงเวลาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการบิน โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ทชม. ได้ประชุมร่วมกับสายการบินขอความร่วมมือพิจารณาจัดตารางการบินให้เหมาะสมในช่วงเทศกาลดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงทำการบินหลังเวลา 21.00 น. ของวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อนุญาตให้สามารถปล่อยโคมลอยได้ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ และ ทชร. ขอความร่วมมือประชาชนให้ปล่อยโคมลอยหลังเวลา 21.30 น. ระหว่างวันที่ 24 - 25 พฤศจิกายน 2558 และปล่อยโคมควัน ในช่วงเวลา 10.00 - 12.00 น. ของวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558 เท่านั้น

สำหรับ ทสภ. ทดม. ทภก. และ ทหญ. ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานโดยรอบท่าอากาศยานตลอดจนประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ช่วยรณรงค์และประชาสัมพันธ์งดปล่อยโคมลอยในช่วงเทศกาลลอยกระทง อย่างไรก็ตาม ได้กำหนดเขตบริเวณใกล้เคียง ทสภ. ทดม. ทภก. และ ทหญ. เป็นเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ โดยให้หลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอย การปล่อยลูกโป่งสวรรค์ การจุดพลุและดอกไม้ไฟ รวมถึงการส่องลำแสงขึ้นบนท้องฟ้า ซึ่งอาจเป็นการรบกวนการบินของเครื่องบิน โดยได้รณรงค์ให้ทราบถึงอุบัติเหตุร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น กับอากาศยานและบทลงโทษทางกฎหมายที่รุนแรง ทั้งนี้ วัสดุและรูปแบบที่เหมาะสมของโคมลอย จะต้องมีขนาดที่เป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ได้แก่ ตัวโคมมีต้องเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 90 เซนติเมตร ความสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร ใช้กระดาษว่าวชนิดบาง ไม่ใช้กระดาษว่าวที่มีสีเหมือนหรือคล้ายกับสีของท้องฟ้า

ในกรณีที่มีหน่วยงาน หรือชุมชน ที่อยู่ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศของ ทสภ. ทดม. และ ทภก. มีความจำเป็นต้องปล่อยโคมลอยในเทศกาลลอยกระทง ขอให้ทำหนังสือแจ้งข้อมูลรายละเอียดก่อนล่วงหน้า 7 วัน โดยแจ้งมายังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) หรือพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตให้แจ้งไปยังนายอำเภอถลาง ส่วนที่ ทชม. ทชร. และ ทหญ. ขอให้หน่วยงานแจ้งรายละเอียดมายังท่าอากาศยานในพื้นที่นั้น ๆ ได้โดยตรง เพื่อออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งสายการบินเกี่ยวกับกิจกรรมการปล่อยโคมลอยในช่วงเวลาดังกล่าว และเกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ดังนี้ ทชม. โทร. 0 5392 2210 ทชร. โทร. 0 5379 8177 หรือ 0 5379 8000 และ ทหญ. โทร 0 7422 7129 และ 0 7422 7192

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ