ปลัด พม. มอบใบรับรององค์กรสาธารณประโยชน์ให้กับเครือข่ายหญิงไทยในยุโรป เป็นองค์กรแรกในต่างประเทศ พร้อมร่วมหาแนวทางช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2015 15:51 —สำนักโฆษก

นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันอังคารที่ ๑๗พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ตนพร้อมด้วยคณะผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เข้าเยี่ยมและรับฟังการบรรยายสรุปจากคณะผู้บริหารเมืองคูร์ (Chur) รัฐเกราบึนเดิน สมาพันธรัฐสวิส ในเรื่องการปกครองและการช่วยเหลือผู้ย้ายถิ่นฐานที่มาอยู่ที่สมาพันธรัฐสวิส ด้วยการส่งเสริมให้มีการปรับตัวในด้านต่างๆ ได้แก่ การศึกษา วัฒนธรรม และการกีฬา ทั้งในและนอกระบบการเรียน ทั้งนี้ มีอาสาสมัครคนไทย ส่วนใหญ่เป็นสตรี โดยมีแกนนำคือ นางนงลักษณ์ ใจสงฆ์ เทรพ ประธานเครือข่ายหญิงไทยในยุโรป ได้สรุปสถานการณ์ของคนไทยในต่างแดน และมีกิจกรรมการสอนภาษาไทย-เยอรมนี วัฒนธรรมไทย-สวิส รวมทั้ง ให้คำปรึกษาทั้งด้วยตนเอง ทางจดหมาย และโทรศัพท์ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตครอบครัว บุตรหลาน โดยมีข้อเสนอให้กระทรวง การพัฒนาสังคมฯ ดำเนินการสนับสนุนองค์กรของอาสาสมัครคนไทย ทั้งด้านทรัพยากรที่จำเป็น และองค์ความรู้ด้วย ขณะที่ Mr. Martin Jager รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐเกราบึนเดิน สมาพันธรัฐสวิส ได้ปั่นจักรยานมาให้การต้อนรับและบรรยายสรุปภาพรวมของรัฐการเมืองการปกครองของสมาพันธรัฐสวิส ซึ่งตนและคณะรู้สึกชื่นชมและประทับใจเป็นอย่างมาก

นายไมตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนยังได้เยี่ยมเพื่อพบปะพูดคุยกับคนไทยในสมาพันธรัฐสวิส พร้อมทั้งได้กล่าวถึง ความห่วงใยของ พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ที่ได้มอบหมายให้ตนและคณะมาเยี่ยมเยียนและมอบสารของ รมว.พม. ที่แสดงความขอบคุณและชื่นชมทุกคนที่มีความรัก ความสามัคคี เกื้อกูล และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยในโอกาสนี้ ตนได้มอบใบรับรององค์กรสาธารณประโยชน์ให้กับประธานเครือข่ายหญิงไทยในยุโรป ซึ่งนับว่าเป็นองค์กรแรกในต่างประเทศ นอกจากนี้ ตนยังได้รับฟังข้อเสนอแนะของคนไทยในสมาพันธรัฐสวิส เพื่อนำไปกำหนดแนวทางในการช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานขององค์กรต่างๆ ที่มาร่วมงาน อาทิ สมาคมช้างน้อย สมาคมแสงตะวัน ชมรมไทย-สวิส อาคเนย์ ซึ่งในโอกาสหน้า จะได้เรียนเชิญ รมว.พม. มาเข้าร่วมและเป็นประธานการประชุมเครือข่ายหญิงไทยในยุโรป ณ ราชอาณาจักรนอร์เวย์ ประมาณปลายเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ