ปส. ลงพื้นที่อีสาน เก็บข้อมูลการรับรังสีของผู้ป่วย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2015 15:54 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ลงพื้นที่ภาคอีสาน จัดคอร์ส ให้ความรู้การใช้พลังงานปรมาณูจากเครื่องกำเนิดรังสีให้เกิดความปลอดภัยต่อทั้งผู้ใช้งานและผู้รับบริการเพื่อเก็บข้อมูลปริมาณรังสีที่ผู้ป่วยได้รับจากการถ่ายภาพทางรังสีวินิจฉัย (เอกซเรย์)

ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทย มีแนวโน้มการใช้รังสีเอกซ์เพื่อการตรวจวินิจฉัยโรคมากยิ่งขึ้น เนื่องจากวิธีนี้มีความรวดเร็วและแม่นยำสูง ซึ่งการเอกซเรย์อาจก่อโทษได้เมื่อได้รับในปริมาณสูงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อป้องกันผลกระทบเหล่านั้น ปส. จึงจัดสัมมนา “โครงการตรวจวัดและเก็บข้อมูลปริมาณรังสีที่ผู้ป่วยได้รับจากการถ่ายภาพทางรังสีวินิจฉัย” ระหว่างวันที่ ๑๘ - ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ณ โรงแรมเซ็นทาราคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สำหรับผู้ประกอบการ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกว่า ๑๐ จังหวัดภาคอีสาน เพื่อเป็นการเตรียมการก่อนลงพื้นที่ตรวจวัดและเก็บข้อมูลปริมาณรังสีที่ผู้ป่วยได้รับจากการถ่ายภาพทางรังสีวินิจฉัย (เอกซเรย์) ในปี ๒๕๕๙ ต่อไป

การสัมมนาในครั้งนี้ ยังเป็นการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมทั้งองค์ความรู้ระหว่างหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนั้น ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อการออกข้อกำหนดหรือมาตรการต่างๆ ในการกำกับดูแลความปลอดภัยทางรังสีจากเครื่องกำเนิดรังสีเอกซ์ (เอกซเรย์) รวมถึงใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาระบบการกำกับดูแลความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางรังสี แก่ผู้ประกอบการ ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงผู้รับบริการ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักกำกับดูแลความปลอดภัยทางรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ ๑๖๑๓

โดย กลุ่มส่งเสริมฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

โทรศัพท์ ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ ๑๑๒๓ - ๑๑๒๔

เผยแพร่ข่าว : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ ๐๒ ๓๓๓ ๓๗๐๐ ต่อ ๓๗๒๘ - ๓๗๓๒ โทรสาร ๐๒ ๓๓๓ ๓๘๓๔

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.๑๓๑๓

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ