นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม นิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 18, 2015 15:57 —สำนักโฆษก

ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2558 / กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้หยิบยกความสำคัญของวันดินโลก (World Soil Day) มาจัดนิทรรศการเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในปีสากลแห่งดิน หรือ "นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนษุยธรรม"

วันดินโลก (World Soil Day) เกิดจากการประชุมขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ครั้งที่ 144 ระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน พ.ศ.2555 ณ สำนักงานใหญ่องค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ที่ประชุมได้มีมติสนับสนุนและร่วมกันผลักดันให้มีการจัดตั้ง "วันดินโลก" (World Soil Day)

ในโอกาสที่คณะกรรมการสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ เห็นพ้องกันว่าพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นกษัตริย์ที่ให้ความสำคัญกับทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงทรัพยากรดิน ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน และทรงประสบความสำเร็จในการปรับปรุงแก้ไข และการอนุรักษ์ทรัพยากรดินจนเป็นที่ประจักษ์โดยทั่วกันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและนานาชาติ จึงกำหนดให้วันคล้ายวันพระราชสมภพ เป็น “วันดินโลก” เพื่อความเป็น สิริมงคลและสดุดีพระเกียรติคุณของพระองค์ และได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อม ถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” และกราบบังคมทูลขอ พระบรมราชานุญาตให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันดินโลก

ทั้งนี้ “ดิน” ถูกจัดว่าเป็นสมบัติล้ำค่าจากธรรมชาติ แล้วดินคืออะไรเกิดขึ้นได้อย่างไร โลกนี้มีดินกี่ประเภท ความลับในดินมีอะไรบ้าง รวมถึงมีส่งมีชีวิตใดบ้างที่อาศัยอยู่ในนั้น บวกกับสถานการณ์ความเป็นไปของดินในปัจจุบันที่พูดถึงกัน จริงหรือไม่ที่ดินถูกรังแก แล้วใครคือตัวการ เราจะช่วยกันฟื้นฟูดินให้มีความสุขข้นได้อย่างไร มาหาคำตอบกันได้ที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2558 ได้ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันที่ 14-25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09.00-20.00 น. (เข้าชมฟรีตลอดงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น)

ข่าวและถ่ายภาพ : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

เผยแพร่ข่าว : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3728 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ