รมว.ศธ.สัมภาษณ์ประเด็นการจ้างออร์แกไนซ์ และใบปลิวร้องเรียนของ สพฐ.

ข่าวทั่วไป Thursday November 19, 2015 15:51 —สำนักโฆษก

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 เกี่ยวกับกระแสข่าวการจัดจ้างให้เอกชนผู้รับจัดงาน (Organizer) งานโฆษณาและงานประชาสัมพันธ์ของบางหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการด้วยงบประมาณที่สูงเกินความจำเป็น และใบปลิวเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ภาพ : นวรัตน์ รามสูต

จากกรณีกระแสข่าวการจัดจ้างให้เอกชนผู้รับจัดงาน (Organizer) งานโฆษณาและงานประชาสัมพันธ์ของบางหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการด้วยงบประมาณที่สูงเกินความจำเป็นนั้น รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้รายงานสรุปกรณีดังกล่าวให้รับทราบแล้วเมื่อวันนี้ (19 พฤศจิกายน) จึงได้มอบให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการตรวจสอบความจริงต่อไป หากถูกก็ว่าไปตามถูก หากผิดก็คือผิด

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้หลีกเลี่ยงการจัดอีเวนต์ในราคาสูงเกินความจำเป็น ซึ่งโดยส่วนตัวได้ให้นโยบายไปแล้วว่างานใดที่สามารถทำกันเองได้ ก็จัดกันเอง หรือจะจ้างให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาช่วยจัดงานก็ได้ แต่บางงานที่ต้องการสื่อสารในวงกว้าง อาจต้องอาศัย Organizer ช่วยจัด แต่ถึงอย่างไรก็ยังยึดตามกรอบนโยบายของคณะรัฐมนตรี

ต่อคำถามว่า กรณีที่มีบุคคลที่แอบอ้างว่าเป็นพีอาร์ของรัฐมนตรีไปตามหน่วยงานต่างๆ นั้น รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าจะมีการแอบอ้างเป็นพีอาร์ประจำตัวผู้บริหารระดับสูง เพราะส่วนตัวไม่มีพีอาร์ประจำตัว หากมีการแอบอ้างก็สามารถมาถามได้ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นเรื่องของตัวบุคคล ก็ต้องว่ากันไปตามบุคคล

ส่วนกรณีมีใบปลิวเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นั้น รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จะต้องตรวจสอบก่อนว่าผู้ส่งต้องการจะสื่อสารถึงใคร หากต้องการสื่อสารถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการสามารถส่งจดหมายมาโดยตรง และขอให้เชื่อมั่นว่าจะเก็บความลับ พร้อมทั้งจะช่วยตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อไป

ส่วนข้อคำถามเกี่ยวกับหลักการในการแต่งตั้งผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการนั้น จะให้อำนาจแก่หัวหน้าหน่วยงานโดยตรง เพราะไม่รู้จักใครเป็นส่วนตัว ดังนั้น หัวหน้าหน่วยงานจะต้องพิจารณาเลือกคนที่จะทำงานด้วย และเมื่อเลือกมาแล้วจะถูกหรือผิดก็จะต้องรับผิดชอบ ดังเช่นการแต่งตั้งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานคนล่าสุด ได้กลั่นกรองโดยการสอบถามจากปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) ในฐานะกำกับดูแล สพฐ. ด้วย ส่วนการแต่งตั้งผู้บริหารที่จะต้องมีการเสนอรายชื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบนั้น ตนก็ต้องรับผิดชอบเช่นกัน

ส่วนกรณีข่าวในใบปลิวว่าจะมีข้าราชการ สพฐ. บางส่วน นัดหยุดงานในวันที่ 11 ธันวาคม 2558 เพื่อแสดงสัญลักษณ์บางอย่างนั้น รมว.ศึกษาธิการ ย้ำว่าข้าราชการทุกคนเป็นผู้ใหญ่และโตๆ กันแล้ว ควรใช้ความคิด ไม่ควรทำอะไรตามความรู้สึก เพราะหากมีอะไรก็สามารถเข้ามาคุยกับผู้บังคับบัญชาได้ หรือส่งจดหมายร้องเรียนโดยตรงมายัง รมว.ศึกษาธิการ โดยยืนยันว่าจะเก็บเป็นความลับ

นวรัตน์ รามสูต

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

19/11/2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ