แถลงข่าวจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และลักลอบหนีภาษีศุลกากร มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2015 14:24 —สำนักโฆษก

วันนี้ (วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2558) เวลา 11.00 น. ณ บริเวณส่วนสืบสวนปราบปราม 2 สำนักสืบสวนและปราบปราม นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงข่าวจับกุมรถยนต์บรรทุกสิบล้อ จำนวน 2 คัน บรรทุกสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และลักลอบหนีภาษีศุลกากร มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ตามที่กรมศุลกากรได้มุ่งเน้นนโยบายสำคัญในการเร่งรัดปราบปรามสินค้าลักลอบ หลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อกำกัด เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ปกป้องสังคม และสิ่งแวดล้อม นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการให้นายจำเริญ โพธิยอด รักษาการที่ปรึกษาด้านพัฒนาและบริหารจัดเก็บภาษี และนายวิจักษณ์ อภิรักษ์นันทชัย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม เข้มงวดเป็นพิเศษในการสกัดกั้นป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบนำสินค้าที่ยังไม่ได้เสียภาษีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร

ต่อมาเมื่อเวลา 01.30 น. ของวันที่ 21 พฤศจิกายน 2558 ส่วนสืบสวนปราบปราม 2 สำนักสืบสวน และปราบปราม สามารถปฏิบัติการตรวจค้น – จับกุมรถยนต์บรรทุกสิบล้อ จำนวน 2 คัน หมายเลขทะเบียน 70 – 0342 นครพนม และ 70 – 0343 นครพนม ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ ได้เฝ้าติดตามมาจากเขตจังหวัดฉะเชิงเทรา จนมาถึงถนนมอร์เตอร์เวย์ช่วงระหว่างบางปะกง – ลาดกระบัง จึงได้ปฏิบัติการตรวจค้น – จับกุม ซึ่งพบว่าภายในกระบะบรรทุกมีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และลักลอบหนีภาษีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร จำนวนรวมประมาณ 100,000 ชิ้น สินค้าประเภท โทรศัพท์มือถือพร้อมกล่องอุปกรณ์, เครื่องเล่นเกมแบบพกพา, แท็บเล็ต, เครื่องสำอาง, เสื้อผ้า, ของเล่นเด็ก, กระเป๋า, รองเท้า, อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ และอุปกรณ์กีฬา มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้สอบถามคนขับชื่อนายบรรจง แสงพงษ์ และนายจันทร์ ถินคำเชิด โดยทั้งคู่ยอมรับว่าได้รับคำสั่งจากเจ้าของรถยนต์บรรทุกสิบล้อ ให้มารับสินค้าที่โกดังแห่งหนึ่งในจังหวัดฉะเชิงเทรา จะนำไปส่งแถวถนนพระราม 2 โดยเจ้าของสินค้าจะแจ้งจุดส่งสินค้าอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมนายบรรจงฯ และนายจันทร์ฯ เป็นผู้ต้องหา และยึดสินค้าพร้อมรถยนต์บรรทุกสิบล้อ ทั้ง 2 คัน เป็นของกลางนำส่งกรมศุลกากรดำเนินคดีต่อไป

อนึ่ง การตรวจค้น – จับกุมครั้งนี้ถือว่าเป็นการจับกุมสินค้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และลักลอบหนีภาษีศุลกากรครั้งใหญ่ที่ได้ของกลางปริมาณและมูลค่าสูงมากครั้งหนึ่ง อันเป็นการปฏิบัติการตามแผนปฏิบัติการของกรมศุลกากร ที่ได้กำชับและมุ่งเน้นหน่วยงานทั่วประเทศให้มีการปฏิบัติการอย่างเข้มงวด ซึ่งการปฏิบัติการตามแผนกรมฯ นั้น จะครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศในลักษณะปฏิบัติการตรวจค้นต้นทางทั้งชายแดน, ท่าเรือสินค้า, กลางทางขณะลำเลียงไปยังจุดเก็บ และปลายทางตามจุดเก็บโกดังสินค้า พร้อมแหล่งจำหน่าย เพื่อทำลายขบวนการอาชญกรรมทางเศรษฐกิจ และคุ้มครองสุจริตชนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ