บวท. สร้างความมั่นใจการบินจะไม่เป็นอุปสรรคต่อประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2015 14:28 —สำนักโฆษก

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้ให้บริการการเดินอากาศ มีหน้าที่ดูแลให้เครื่องบินและผู้โดยสารเดินทางสู่จุดหมายด้วยความปลอดภัยสูงสุด สร้างความมั่นใจการบินจะไม่เป็นอุปสรรคต่อประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม ในช่วงเทศกาลลอยกระทง

นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บวท. กล่าวว่า เทศกาลลอยกระทง ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน เป็นเทศกาลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวจะนิยมการปล่อยโคมลอยโคมควัน เป็นประเพณีที่เริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยการปล่อยโคมลอยโคมควัน ในบางพื้นที่มีความเสี่ยงและอาจส่งผลกระทบกับการบิน ซึ่ง บวท. มีความจำเป็นต้องเข้าไปบริหารจัดการด้านความปลอดภัยกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนให้เกิดความปลอดภัยในทุกเที่ยวบิน

สำหรับการบริหารจัดการการเดินอากาศในช่วงเทศกาลลอยกระทง กระทรวงมหาดไทยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศประเทศไทย (กพท.) บริษัท ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) บวท. และสายการบินต่าง ๆ ได้หารือร่วมกันและประเมินความเสี่ยงด้านต่าง ๆ โดย บวท. จะดำเนินการวางแผนบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ประกอบด้วย การกำหนดพื้นที่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ (พื้นที่ที่จัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี เช่น จังหวัดในภาคเหนือ หัวหิน สมุย และบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ) การกำหนดพื้นที่ปลอดภัย คือบริเวณแนวขึ้น – ลงของเครื่องบิน และบริเวณโดยรอบสนามบิน และการกำหนดช่วงเวลาไม่ให้เครื่องบินทำการบินในช่วงเวลาที่มีกิจกรรม เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จะงดทำการบินตั้งแต่เวลา 21.00 – 24.00 น. ทั้งนี้ บวท. ได้เพิ่มอัตรากำลังและเสริมบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการควบคุมจราจรทางอากาศมากำกับดูแลอย่างใกล้ชิดในช่วงเทศกาลดังกล่าว

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ