บวท. ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน แจ้งการปล่อยโคมลอยและโคมควัน ช่วงเทศกาลลอยกระทง 2558 เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อการบินในพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยาน

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2015 14:31 —สำนักโฆษก

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กระทรวงคมนาคม ขอความร่วมมือหน่วยงานทุกภาคส่วนในการปล่อยโคมลอยและโคมควัน ช่วงเทศกาลลอยกระทง 2558 ในพื้นที่ที่กำหนดรวมถึงปล่อยโคมลอยและโคมควันในกรอบเวลา งดเว้นปล่อยโคมลอยและโคมควันในเขตพื้นที่ความปลอดภัยทางการบิน พื้นที่โดยรอบท่าอากาศยาน และแนวร่อนและเส้นทางขึ้น – ลงของอากาศยาน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางทางอากาศของประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทง

จากสถิติการปล่อยโคมลอยและโคมควันในช่วงเทศกาลลอยกระทงทั่วประเทศ ปี 2557 (เดือนตุลาคม – พฤศจิกายน) ได้แจ้งการปล่อยฯ ตามขั้นตอน เพื่อประกาศแจ้งนักบิน (NOTAM) จำนวน 33,357 ลูก และสถิติการปล่อยโคมฯ ในพื้นที่ที่ไม่ได้แจ้งออกประกาศ NOTAM และได้รับแจ้งจากนักบินที่พบเห็นขณะนำเครื่องขึ้น – ลงของนักบินจำนวน 562 ลูก โดยพื้นที่การปล่อยโคมฯ สูงสุด คือ จังหวัดเชียงใหม่ แจ้งปล่อยโคมฯ จำนวน 29,079 ลูก จังหวัดเชียงรายแจ้งปล่อยโคมฯ จำนวน 3,518 ลูก และจังหวัดลำปาง แจ้งปล่อยโคมฯ จำนวน 760 ลูก ตามลำดับ และช่วงเวลาดังกล่าวได้รับแจ้งการพบเห็นโคมลอยฯ โดยไม่มีการออกประกาศ NOTAM ในพื้นที่ท่าอากาศยานสมุย จำนวน 444 ลูก ซึ่งการปล่อยโคมลอยและโคมควันในลักษณะที่ไม่มีการแจ้งข้อมูล หรือปล่อยในเขตพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเดินอากาศ อาจส่งผลกระทบต่อปฏิบัติการบินและการให้บริการจราจรทางอากาศ รวมทั้งภาครวมทางเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ

สำหรับในปี 2558 (ช่วงเดือนมกราคม – กันยายน) มีรายงานการปล่อยโคมลอยและโคมควัน ซึ่งเป็นการปล่อยนอกเทศกาล จำนวน 1,608 ลูก ดังนั้นเพื่อให้การปล่อยโคมลอยอย่างถูกวิธี และเกิดความปลอดภัยในการเดินอากาศในช่วงเทศกาลลอยกระทง บวท. ได้หารือร่วมกับจังหวัดที่แจ้งการปล่อยโคมฯ เพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำและการปล่อยโคมลอยโคมควัน ให้มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์ รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ตะหนักถึงอันตรายที่อาจส่งผลกับการบินและขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนกำกับดูแลในการกำหนดพื้นที่โซนนิ่ง พื้นที่ควบคุม และเฝ้าระวังเป็นพิเศษโดยเฉพาะบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีสถิติการปล่อยโคมลอยเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ บวท. ได้ขอความร่วมมือจากผู้ที่ประสงค์ปล่อยโคมลอยและโคมควันใช้วัสดุ และรูปแบบที่เหมาะสมของโคมลอย โดยอ้างอิงจากมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ทั้งนี้สามารถแจ้งการปล่อยโคมลอยและโคมควันมายัง บวท. โดยระบุวัน เวลา สถานที่ จำนวนโคมที่จะปล่อย ชื่อ และหมายเลขโทรศัพท์ผู้ประสานงานในการปล่อยโคมลอย เพื่อที่จะได้แจ้งประกาศนักบิน (NOTAM) และเป็นข้อมูลให้สายการบินต่าง ๆ วางแผนการบิน ขึ้น – ลงสนามบิน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดของผู้โดยสาร ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ สานต่อประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นต่อไป

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ