กระทรวงมหาดไทย เตรียมจัดประชุมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 ภาคทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 25, 2015 11:35 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25พ.ย.58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้รับมอบหมายให้ดำเนินการตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง อาทิเช่น การดำเนินโครงการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับตำบล ๆ ละ 5 ล้าน การช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ตลอดจนข้อสั่งการต่างๆ ของรัฐบาล ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะต้องแปลงนโยบายดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม โดยผ่านกลไกทางปกครองทั้งผู้นำท้องที่และท้องถิ่น

ดังนั้น เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรของกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดทำ “โครงการประชุมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยในส่วนภูมิภาค” ขึ้น เพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายและแนวทางในการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้แก่ ผู้ปกครองท้องที่ (กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) และผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ รวมทั้ง เพื่อเป็นการพบปะและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ด้วย

โดยได้กำหนดจัดการประชุมมอบนโยบายเป็นรายภาค ภาคละ 1 แห่ง รวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง ในระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2558 ถึงเดือนมีนาคม2559 ได้แก่ ภาคกลาง ณ จังหวัดปทุมธานี , ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดขอนแก่น, ภาคเหนือ ณ จังหวัดลำปาง และภาคใต้ ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีกลุ่มเป้าหมายในแต่ละภาค ประกอบด้วย กำนันทุกตำบล ผู้ใหญ่บ้าน (เฉพาะจังหวัดที่เป็นที่ตั้งศูนย์ประชุมของภาค) ผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ รวมจำนวนทั้งสิ้น 27,031 คน รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายที่จะรับชมการถ่ายทอดสดการประชุมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล ได้แก่ นายอำเภอ และผู้ใหญ่บ้านทั้งหมดของจังหวัด ที่มิได้เป็นศูนย์ประชุมในแต่ละภาค รวมจำนวน 63,260 คน

กำหนดจัดการประชุมฯ ครั้งแรกในพื้นที่ภาคกลาง ณ จังหวัดปทุมธานี ในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบนโยบาย ให้แก่ กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ภาคกลาง 25 จังหวัด โดยในภาคเช้า ตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป จะเป็นการมอบนโยบายแก่ผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 4,002 คน (นายก อปท.,ปลัด อปท.) จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2,001 แห่ง จากนั้น ในช่วงบ่ายจะเป็นการมอบนโยบาย ให้แก่ กำนันทุกตำบลในพื้นที่ภาคกลาง จำนวน 1,828 คน และผู้ใหญ่บ้านของจังหวัดปทุมธานี จำนวน 407 คน โดยจะมีการถ่ายทอดสดการประชุมผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกลเพื่อให้นายอำเภอ และผู้ใหญ่บ้านทุกคนในพื้นที่ภาคกลาง ได้เข้าร่วมรับชมโดยพร้อมเพรียง ณ สถานที่ที่แต่ละจังหวัดได้จัดเตรียมไว้ด้วย

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดทำโครงการในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานในส่วนภูมิภาค ทั้งระดับท้องที่และท้องถิ่น มีความเข้าใจถึงแนวทางในการขับเคลื่อนภารกิจสำคัญของรัฐบาล รวมทั้ง เป็นเวทีที่ผู้บริหารระดับสูงจะได้รับทราบปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะต่างๆ ซึ่งจะสะท้อนข้อมูลมาจากผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โดยตรง เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและแก้ไขวิธีการดำเนินงานแผนงาน/โครงการให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนและบรรลุผลตามที่รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายไว้ต่อไป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ