กระทรวงวิทย์ฯ ร่วมฉลองปีสากลแห่งแสง กับนิทรรศการ “แสงคือชีวิต” ในงานมหกรรมวิทย์ฯ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ข่าวทั่วไป Wednesday November 25, 2015 11:48 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทย์ฯ ร่วมฉลองปีสากลแห่งแสง กับนิทรรศการ “แสงคือชีวิต” ในงานมหกรรมวิทย์ฯ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอเชิญชวนคนไทยร่วมฉลองปีสากลแห่งแสง (International Year of Light 2015) มาร่วมกันไขปริศนาความลับของแสงรอบตัวเรา วิวัฒนาการและการค้นพบแสงที่นำไปสู่เทคโนโลยีด้านแสงมากมายที่ช่วยพัฒนาให้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ในนิทรรศการ “แสงคือชีวิต” ที่งาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2558” ตั้งแต่วันนี้-25 พฤศจิกายน นี้ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ปี ค.ศ. 2015 ยูเนสโกกำหนดให้เป็นปีสากลแห่งแสงและเทคโนโลยีที่มีแสงเป็นพื้นฐาน เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของแสงและเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวกับแสงอันมีผลต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของมวลมนุษยชาติ เทคโนโลยีด้านแสงได้ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทั้งยังเกี่ยวข้อง มีบทบาทสำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างยิ่งยวด อีกทั้งยังเป็นตัวแปรสำคัญในการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆ ในศตวรรษที่ 21 และในปี ค.ศ.2015 เป็นปีครบรอบ 1,000 ปี แห่งการค้นพบแสง ที่ อิบนุ อัล–ฮัยษัม (Ibn al-Haytham) ได้พัฒนาทฤษฎีที่อธิบายการมองเห็นของมนุษย์ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของแสงกับชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม และเชื่อมต่อไปสู่การพัฒนานวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ เช่น การสื่อสาร เทคโนโลยีการแพทย์ และการศึกษา ฯลฯ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ให้ความสำคัญกับปีสากลแห่งแสง โดยถือเป็นวาระสำคัญด้วยเช่นกัน จึงจัดให้มีนิทรรศการ “แสงคือชีวิต” (Light is Life Pavilion) ขึ้น ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2558 เพื่อกระตุ้นความตระหนัก เพิ่มพูนการเรียนรู้ และเข้าใจถึงบทบาทของแสงที่มีต่อการดำรงชีวิตประจำวันในแง่มุมที่แตกต่างออกไป

ภายในงาน ผู้เข้าชมจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับมหัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิตที่มีแสงในตัวเอง และแร่ธาตุเรืองแสง ในโซน Creature of Light และ Deep Ocean Theatre จาก “American Museum of Natural History”, สนุกกับเลเซอร์สแกน, ห้องเงาหลากสี, พบกับวิวัฒนาการและการค้นพบแสงของนักวิทยาศาสตร์สำคัญของโลก นับจากพันปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ที่นำไปสู่เทคโนโลยีด้านแสงมากมายที่ช่วยพัฒนาให้คุณภาพชีวิตของเราง่ายขึ้น, ไขปริศนาความลับบทบาทของแสงรอบตัวเรา เช่น แสงกับศิลปะความงาม, แสงกับการเกษตร, แสงกับการแพทย์และสาธารณสุข, แสง...พลิกโฉมการเชื่อมต่อโลกเข้าด้วยกันกับเทคโนโลยีใยแก้วนำแสงและการสื่อสารไร้สาย, เข้าสู่อุโมงค์กำเนิดเอกภพ เดินย้อนสู่ “กรวยเอกภพ” ทำความรู้จักแสงแรก Big Bang และ Timeline การกำเนิดเอกภพ, รู้จักกับ “ซินโครตรอน” เครื่องกำเนิดแสงที่เกิดจากการเร่งอนุภาคอิเล็กตรอนด้วยความเร็วสูงและปล่อยพลังงานในรูปของแสง เพื่อใช้ในการวิจัยพื้นฐานและการวิจัยประยุกต์, สนุกตื่นเต้นไปกับแว่นตาวิเศษ และห้อง Light Room โดยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นายสาครฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนิทรรศการหลัก “แสงคือชีวิต” แล้ว หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงวิทย์ฯ ยังพร้อมใจกันร่วมฉลองปีแห่งแสงสากล ด้วยการจัดนิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราวอันน่าค้นหาของแสงอีกด้วย อาทิ แสงซินโครตรอน...แสงจิ๋วทะลวงโลก ของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (สซ.) ที่มาชวนค้นพบความมหัศจรรย์ของแสงใน “อุโมงค์แสง”, ตื่นตาตื่นใจไปกับไข่มุกสีทอง พบนวัตกรรมการเพิ่มคุณค่าไข่มุกน้ำจืดสีขาวธรรมดาที่เดิมมีราคาถูกมาก ให้เป็นไข่มุกสีทองสวยงามแปลกตา เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณีไทย, และสนุกไปกับภาพยนตร์ 3 มิติ พบกับ Mr. Synchrotron และผองเพื่อนที่จะพาเราไปรู้จักกับแสงซินโครตรอนให้มากขึ้น / เก็บเกี่ยวความรู้กันต่อกับพลังงานนิวเคลียร์เรื่องใกล้ตัว “All About Radiation” (รู้รอบเรื่องรังสี) โดย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทน.) สนุกสนานไปกับเกมสุดมันส์ เช่น เลเซอร์ “หลบรังสี”, เกม Computer Station พร้อมแจกของที่ระลึกมากมาย / สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ชวนท่องอวกาศ สัมผัสแสงแห่งเอกภพ เปิดโลกการเรียนรู้ดาราศาสตร์เชิงแสง พร้อมสัมผัสความมหัศจรรย์แห่ง “แสง” สิ่งที่เปิดเผยความลับของเอกภพ, กาแล็กซี่ทางช้างเผือก, เล่นสนุกกับแสงผ่านการทดลองอันหลากหลาย อาทิ กำแพงแสงมหัศจรรย์, การหักเหของแสงและการรวมแสง แสงที่เดินทางผ่านวัตถุที่มีความหนาแน่น รูปทรง หรือมุมที่ไม่เท่ากัน จะให้แสงสุดท้ายที่แตกต่างกัน, เผยกลไกการทำงานของแสงในกล้องโทรทรรศน์แบบโปร่งใส, จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเรารวมแสงสีต่างๆ เข้าด้วยกัน, พร้อมตื่นตาตื่นใจไปกับภาพถ่ายดาราศาสตร์ที่หาดูได้ยาก เรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพดาราศาสตร์ / กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) นำเสนอ “แสงกับการมองเห็นสีแสง” ชวนทดลองหาสเปกตรัมของแสงด้วยเครื่องมืออย่างง่าย / ด้านสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นำเปียโนล่องหนมาจัดแสดงให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองเล่น ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ที่เล่นเป็นเพลงได้ โดยเหยียบลงไปบนพื้นที่ไม่มีคีย์เปียโน แต่สามารถเปลี่ยนเป็นเสียงได้หลายชนิด เช่น เสียงกลอง เสียงขลุ่ย โดยใช้หลักการตรวจจับแสงอินฟาเรด / และในส่วนขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ก็ขอร่วมฉลองปีสากลแห่งแสงนี้เช่นกัน ด้วยการนำเสนอพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงพิพิธภัณฑ์พระรามเก้า โดยใช้เทคนิคการนำเสนอแบบ Projector Mapping และ AR ที่จะทำให้ผู้เข้าชมได้รับอรรถรสในการรับชมมากยิ่งขึ้นผ่านอุโมงค์พิศวง, ตื่นเต้นไปกับหลุมลึกสุดใจ ที่ทำให้ทุกคนรู้สึกเหมือนยืนอยู่บนหน้าผาสูงชัน, Laser Maze, Illusion Laser, สนุกกับภารกิจสุดท้าทาย Mission Impossible และตื่นตาตื่นใจกับหุ่นยนต์ทำงานตามแสง พร้อมกับกิจกรรมที่จะทำให้ผู้เข้าชมทุกคนได้รับความเพลิดเพลินอีกมากมาย

นายสาครฯ กล่าวเชิญชวนคนไทยมาร่วมฉลองปีสากลแห่งแสง ที่จะทำให้เรารู้สึกอัศจรรย์ไปกับเรื่องราวของ “แสง” ที่ยังไม่เคยล่วงรู้มาก่อนอีกมากมาย พร้อมทั้งเปิดโลกทัศน์ สัมผัสทดลองประสบการณ์แปลกใหม่ในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในบูธนิทรรศการอื่นๆ ที่ยังรอให้มาค้นหาอีกจำนวนมาก ที่งาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2558” ตั้งแต่วันนี้-25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09.00 – 20.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ติดตามข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.nstf2015.com หรือ facebook : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

สื่อมวลชนสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โทร 0-2577-9999 ต่อ 1473, 2122, 2123 ติดต่อ กองประชาสัมพันธ์ สำนักพัฒนาธุรกิจและการตลาด องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ คุณพัชร์ชิสา (ปัญญ์) 094-486-5599 / คุณฐาปนี (เก๋ง) 085-772-9955 / คุณสุตานันท์ (กอล์ฟ) 089-499-5531

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2558

คุณสุวรรณา (นา) 081-565-5540 / คุณพัสรา (ต่าย) 087-497-8183 / ดิศราพร (ปุ๋ย) T.086-985-6832

อีเมล: prnst2015@gmail.com

ประสานงานได้ที่ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.1313

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ