ปส. เร่งควบคุมมาตรฐาน “อาหารฉายรังสี”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 25, 2015 12:00 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) จัดสัมมนา “การวัดปริมาณรังสีในกระบวนการฉายรังสี” ให้โรงงานฉายรังสีทั่วประเทศเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของห้องปฏิบัติการมาตรฐานการวัดปริมาณรังสีระดับสูง ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการฉายรังสีมีปริมาณรังสีที่ถูกต้องและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

นางสาววิไลวรรณ ตันจ้อย รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า การฉายรังสี เป็นวิธีการถนอมอาหารโดยการฉายแสงอิเล็กตรอน รังสีเอ็กซ์ หรือรังสีแกมม่า ลงบนผลิตภัณฑ์อาหาร ยืดอายุการเก็บรักษา ชะลอการสุก ลดปริมาณปรสิต ยับยั้งการงอกระหว่างการเก็บรักษา ทำลายและยับยั้งการแพร่พันธุ์ของแมลง หรืออื่นๆ ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมมาก ปส. ซึ่งมีภารกิจหลักในการกำกับดูแลความปลอดภัยจากการใช้พลังงานปรมาณู จึงต้องควบคุม และเสริมความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยสัมมนาเรื่อง การวัดปริมาณรังสีในกระบวนการฉายรังสี ในวันพุธที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ระหว่างเวลา ๐๘.๓๐ - ๑๖.๓๐ น. ณ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ให้แก่ ผู้ประกอบการโรงงานฉายรังสีทั่วประเทศ

ผู้บริโภคภายในประเทศจึงสามารถมั่นใจได้ว่า คุณภาพของอาหารฉายรังสีที่ดำเนินการโดยหน่วยงานฉายรังสีซึ่งจัดตั้งถูกต้องตามมาตรฐาน ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ และผู้ประกอบการก็มั่นใจได้เช่นกันว่า ข้อกำหนดและมาตรการที่รัดกุมต่างๆ ของ ปส. จะช่วยให้การส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารของไทย มีความมั่นคง น่าเชื่อถือ และช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจไทยให้แข็งแรงต่อไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสนับสนุนการกำกับดูแลความปลอดภัยจากพลังงานปรมาณู สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร. ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ ๑๔๒๓

โดย กลุ่มส่งเสริมฝึกอบรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

โทรศัพท์ ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ ๑๑๒๓ - ๑๑๒๔

ณ วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘

เผยแพร่ข่าว : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ ๐๒ ๓๓๓ ๓๗๐๐ ต่อ ๓๗๒๘ - ๓๗๓๒ โทรสาร ๐๒ ๓๓๓ ๓๘๓๔

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

Call Center กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร.๑๓๑๓

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ