ปลัด พม. เผยคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เห็นชอบยกระดับหลักสูตรป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ฯ เป็นหลักสูตรระดับชาติ ร่วมกับกองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 25, 2015 14:55 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๕ พ.ย. ๕๘) เวลา ๑๓.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปพม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานและกำกับการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ ซึ่ง พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ห้องประชุม ๓๐๑ ตึกบัญชาการ ๑ ชั้น ๓ ทำเนียบรัฐบาล ว่า ที่ประชุมได้รับทราบแผนบูรณาการการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๕๘ ซึ่งมีแนวทางการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของการบูรณาการการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ประกอบด้วย ๖ แนวทาง ๖๙ โครงการ เป็นเงินทั้งสิ้น ๑,๑๒๖.๗๓๖๓ ล้านบาท และเห็นชอบแบบสัมภาษณ์เบื้องต้นในการ คัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ฉบับปรับปรุงแทนฉบับเดิมเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานอัยการสูงสุด กองทัพเรือ กระทรวงการต่างประเทศ และองค์กรเอกชน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคใช้เป็นแนวทางในการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ รวมถึงการเห็นชอบหลักสูตรป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับในทะเล ให้เป็นหลักสูตรระดับชาติ สำหรับใช้อบรมพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.๒๕๕๑ สำหรับพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในอาณาเขตทางทะเล และน่านน้ำภายใน โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และกองทัพเรือเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดฝึกอบรม

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ตามหลักมาตรฐานสากล 5P ที่ประชุมได้เห็นชอบ การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จำนวน ๕ คณะ ได้แก่ ๑)ด้านนโยบายและการนำไปสู่การปฏิบัติ โดยมีปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นประธาน ๒)ด้านการดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมาย มีรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน ๓)ด้านการคุ้มครองและช่วยเหลือ มีปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นประธาน ๔)ด้านการป้องกัน มีปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน และ ๕)ด้านความร่วมมือกับทุกภาคส่วนและความร่วมมือระหว่างประเทศ มีอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เป็นประธาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ