รัฐบาลกระตุ้นประชาชนรวมพลังบริโภคข่าวสารอย่างรู้เท่าทัน แนะหากนำเสนอโดยสื่อเลือกข้างต้องฟังหูไว้หู จี้สื่อไร้จรรยาบรรณกลับใจ ร่วมมือสร้างชาติไปด้วยกัน

ข่าวทั่วไป Saturday December 26, 2015 11:36 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รู้สึกไม่สบายใจต่อการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนบางฉบับ บางสังกัด ที่นำเสนอข่าวโดยปราศจากการคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ อาทิ การนำเสนอข่าว ผลการพิจารณาคดีฆาตกรรมบนเกาะเต่า ที่สื่อบางฉบับเสนอข่าวโดยใช้การคาดการณ์ และเอาอารมณ์ความรู้สึกเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดอำนาจและขาดความเคารพต่อกระบวนการพิจารณาคดีของศาล อันอาจจะส่งผลให้ประชาคมโลกขาดความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะประเทศไทยยึดหลักกฎหมายอันเป็นมาตรฐานและเป็นสากล และให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาได้ต่อสู้พิสูจณ์ความบริสุทธิ์ของตนเองอย่างเต็มที่เท่าเทียมกันในทุกกรณี

"ท่านนายกฯ ยังรู้สึกกังวลต่อแง่มุมการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนบางสังกัดที่มีพฤติกรรมเลือกข้างอย่างชัดเจน อาทิ หนังสือพิมพ์ มติชน ที่มุ่งโจมตีนโยบายและการทำงานของรัฐบาลแทบทุกเรื่องโดยไม่สนใจในสาระข้อเท็จจริง

ในทางตรงกันข้ามก็พยายามปกปิดกลบเกลื่อนความผิด ความเสียหายที่รัฐบาลเก่าทำไว้กับประเทศชาติ โดยละเลยที่จะนำเสนอความจริงให้ประชาชนได้รับทราบ อาทิ โครงการจำนำข้าว ที่รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องเข้ามาบริหารจัดการปัญหาหนักนับล้านๆตันที่รัฐบาลชุดเก่าก่อไว้

โดยหากเร่งระบายข้าวออกมาก็จะกระทบกับราคาข้าวในท้องตลาด กระทบต่อพี่น้องเกษตร แต่หากไม่ระบายเสียเลย ข้าวเน่าข้าวเสื่อมคุณภาพก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มูลค่าข้าวก็จะยิ่งลดลง สร้างความเสียหายให้แก่งบประมาณแผ่นดินที่จะต้องใช้จ่ายดูแลพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ไม่เคยได้รับการนำเสนอให้พี่น้องประชาชนรับทราบ"

พลตรีสรรเสริญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลเข้าใจดีว่าสื่อมวลชนมีข้อจำกัดในการนำเสนอข่าว เพราะต้องแข่งกับเวลา โดยเฉพาะในข่าวที่มีความซับซ้อน หรือเรื่องยังไม่ถึงที่สิ้นสุด การเสนอที่มาที่ไปและการวิเคราะห์เหตุการณ์ให้ครบถ้วนอาจยังทำได้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่หากมีเจตนาทำถูกให้เป็นผิด ขณะที่ผิดกลับจงใจเสนอข่าวให้เป็นเรื่องถูก เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และประชาชนควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกบริโภคข่าวสารจากสื่อสังกัดนั้นๆ

"รัฐบาลคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ประชาชนจะต้องรู้เท่าทันสื่อ และเลือกรับข้อมูลจากสื่อที่ทำหน้าที่อย่างซื่อตรง ปราศจากเจตนาเคลือบแฝง ขณะที่หากเป็นข้อมูลที่นำเสนอโดยสื่อที่ขาดความเป็นกลาง หรือมีแรงจูงใจในการเสนอข่าวเพื่อประโยชน์ของกลุ่มการเมืองหรือกลุ่มผลประโยชน์ใดเป็นการเฉพาะ ควรหารสองข้อมูลเหล่านั้น เข้าทำนองฟังหูไว้หู

พร้อมกันนี้อยากขอร้องและเชิญชวนสื่อมวลชนที่รู้ตัวว่า ปัจจุบันยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามจรรยาบรรณสื่อที่เหมาะสม ก็ขอให้กลับตัวกลับใจ หยุดใช้อาวุธในมือของท่านคือปลายปากกาทิ่มแทงทำร้ายสังคมและประเทศชาติ แต่ขอให้ใช้เพื่อร่วมกันสร้างประเทศ วาดภาพประเทศไทยในอนาคตที่ควรจะเป็นร่วมกัน"

......

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ