ศธ.ถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน

ข่าวทั่วไป Thursday December 3, 2015 15:48 —สำนักโฆษก

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2558 ณ บริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวรายงานว่า กระทรวงศึกษาธิการได้จัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดินขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้าราชการทุกหมู่เหล่าในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้แสดงความจงรักภักดี และถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ของทุกปี และเพื่อให้ข้าราชการได้แสดงความมุ่งมั่นแน่วแน่ ที่จะเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน โดยปฏิบัติหน้าที่ตามรอยพระยุคลบาท น้อมนำพระราชปณิธาน และพระบรมราโชวาทต่างๆ มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติตน และปฏิบัติราชการอันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน และประเทศชาติสืบไป

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน เป็นประเพณีที่สำคัญยิ่งของข้าราชการ ถือเป็นศักดิ์ศรี และเกียรติภูมิอันสง่างาม สัจจะวาจาที่เปล่งออกมาด้วยใจบริสุทธิ์จากทั่วทุกสารทิศทั้งแผ่นดิน จะเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่มีอานุภาพศักดิ์สิทธิ์ขจัดภัยและอุปสรรคต่างๆ ของบ้านเมืองให้ผ่านพ้นไปได้ ข้าราชการทุกหมู่เหล่าจึงได้พร้อมใจกันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายสัตย์ปฏิญาณด้วยความจงรักภักดีในวันนี้

พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นที่ประจักษ์แจ้ง ทั้งในและต่างประเทศต่างยกย่องเชิดชูพระองค์ว่าไม่มีกษัตริย์พระองค์ใดในโลก ที่ทรงงานหนักเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนเท่ากับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกแล้ว นับเป็นบุญกุศลอันใหญ่หลวงที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย อยู่บนผืนแผ่นดินไทยภายใต้ร่มพระบารมีแห่งพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงดำรงอยู่ในทศพิธราชธรรมทรงเป็นแบบอย่างอันประเสริฐสูงสุด สมควรอย่างยิ่งที่จะน้อมนำพระบรมราโชวาทใส่เกล้าใส่กระหม่อม ยึดมั่นเป็นแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ราชการและดำเนินตามรอยพระยุคลบาท เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและความเจริญก้าวหน้าของประเทศสืบไป

ในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสตั้งสัตยาธิษฐาน ด้วยอานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย พระสยามเทวาธิราช เทวามหาฤทธิ์ที่ปกปักษ์รักษาพระราชอาณาจักร พระบรมเดชานุภาพแห่งองค์สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์เป็นที่ตั้ง น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเกษมสำราญ พระพลานามัยแข็งแรง พระบรมเดชานุภาพแผ่ไพศาล เป็นมิ่งขวัญร่มเกล้าพสกนิกรตลอดจิรัฐิติกาล

ภายหลังพิธีกล่าวถวายคำสัตย์ปฏิญาณฯ รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้โอวาทกับข้าราชการผู้ร่วมงาน ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเฝ้าดูและเป็นห่วงพสกนิกรชาวไทยทุกคน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพระองค์ท่านทรงงานต่างๆ เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยอยู่เย็นเป็นสุข ดังนั้น ประชาชนชาวไทยทุกคนควรหันกลับมาดูตัวเองว่าได้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ และทำสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างคนของประเทศ ควรทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เข้มแข็ง เสียสละ และเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ตามคำปฏิญาณที่ได้กล่าวไป เพื่อพ่อหลวงของเรา

รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงศึกษาธิการจะมอบให้กับเด็กนักเรียน คือ การเพิ่มจำนวนโรงเรียนคุณธรรม กล่าวคือ จะต้องปลูกฝังคุณธรรมให้กับนักเรียนตั้งแต่ตอนอายุน้อยๆ ซึ่งเป็นโครงการของกระทรวงศึกษาธิการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งได้กล่าวถึงขั้นตอนการเรียนรู้ของเด็กนักเรียน 3 ประการ คือ 1) ผู้เรียนต้องเชื่อผู้สอน 2) เรียนแล้ว เชื่อแล้ว ต้องคิดเองได้ 3) ต้องฝึกปฏิบัติได้ หากทำตาม 3 ขั้นตอนนี้ หลังสำเร็จการศึกษาเด็กนักเรียนจะสามารถออกไปทำงาน และปกครองคนได้ต่อไป

อรพรรณ ฤทธิ์มั่น

บัลลังก์ โรหิตเสถียร

สรุป/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ