นายกรัฐมนตรีระบุการแก้ไขปัญหาภาคใต้ รัฐบาลไม่สามารถทำคนเดียวได้ ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาทั้งสองฝ่าย

ข่าวทั่วไป Tuesday January 5, 2016 15:12 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีระบุการแก้ไขปัญหาภาคใต้ รัฐบาลไม่สามารถทำคนเดียวได้ ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาทั้งสองฝ่าย

วันนี้ (5 ธันวาคม 2558) เวลา 14.00 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกของปี พ.ศ. 2559 เป็นเรื่องเกี่ยวกับที่ได้สั่งการในการขับเคลื่อนการทำงานและเรื่องการปฏิรูป รวมทั้งการแก้ไขปัญหาตามเวลาเร่งด่วนทั้ง 6 กลุ่มงานที่รองนายกรัฐมนตรีกำกับอยู่ โดยได้ให้แนวทางการทำงานไปแล้ว ว่าจะชี้แจงกับประชาชนอย่างไรบ้าง นอกนั้นเป็นเรื่องของการพิจารณาและแจ้งเพื่อทราบ

ทั้งนี้ สำหรับภาพรวมการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ต้องถามก่อนว่าความขัดแย้งในภาคใต้เกิดขึ้นเพราะอะไร ซึ่งกระทรวงกลาโหมและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะเป็นผู้ชี้แจงในภาพของการแก้ไขปัญหา และไม่ใช่ปัญหาที่จะแก้ไขได้ง่าย สั่งวันนี้ พรุ่งนี้จะแก้ไขปัญหาเสร็จ ซึ่งปัญหาการขัดแย้งเป็นปัญหาทั่วทั้งโลก ถามว่าแก้ไขได้หรือไม่ ก็แก้ไขไม่ได้ ประเทศไทยก็คล้ายกับประเทศอื่นทั่วโลก ไม่ใช่ให้ภาครัฐเป็นผู้แก้ไขเพียงฝ่ายเดียว ต้องแก้ไขกันทั้งสองฝ่าย รัฐมีหน้าที่ทำตามกฎหมาย แต่ถ้าผู้เห็นต่างใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ก็ไม่ใช่

สำหรับกรณี เลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) จะเดินทางเยือนประเทศไทยในสัปดาห์หน้า นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะชี้แจงในสิ่งที่ได้แก้ปัญหาไปแล้ว ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ใช้แต่กำลัง แต่แก้ปัญหาด้วยยุทธศาสตร์ทั้ง 9 ยุทธศาสตร์ รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้วยกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมและวิธีอื่น ๆ ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาโรฮิงจา จะมีการหารือ เพราะอยู่ในหัวข้อการอพยพแบบไม่ปกติ ซึ่งกำลังแก้ไขปัญหาในระดับภูมิภาคทุกประเทศอยู่ โดยไทยเป็นประเทศที่อยู่กลางทาง แล้วเราจะมองเรื่องสิทธิมนุษยชนอย่างเดียวอย่างไรก็ไม่รู้ ซึ่งจะทำให้เกิดกระบวนการค้ามนุษย์ และประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลาง โดยจะต้องมองในภาพกว้าง

--------------------------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ