รัฐบาลประชุมเตรียมความพร้อมจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559

ข่าวทั่วไป Wednesday January 6, 2016 15:16 —สำนักโฆษก

วันนี้ (6 ม.ค.59) เวลา 09.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ครั้งที่ 1/2559 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี ประธานฯ แจ้งที่ประชุมรับทราบโดยกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่มาประชุมโดยพร้อมเพรียงกันในโอกาสนี้ เพื่อจะหารือและร่วมกันในการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ให้การดำเนินงานเป็นด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวเป็นอีกงานหนึ่งที่จะทำให้คนไทยและประเทศไทยมีความสุขเหมือนอย่างเช่นในห้วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกันปีหน้าก็มีสิ่งที่ดีที่ต้องทำให้ประชาชนสามารถที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขได้ ซึ่งการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ก็จะเป็นสิ่งที่ทำให้ไปสู่จุดมุ่งหมายดังกล่าวที่ต้องการ สำหรับการจัดการในครั้งนี้ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และได้มีการขอพระราชทานชื่องานเรียบร้อยแล้ว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมรับทราบนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 275/2558 ลงวันที่ 2 ตุลาคม 2558 แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานศาลฎีกา เป็นที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรีทุกท่านเป็นรองประธานกรรมการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทุกท่าน ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ และมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ

รวมทั้งที่ประชุมได้รับทราบนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 189/2557 ลงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2557 แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดสร้างพระพุทธรูปประจำพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ วัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ รองนายกรัฐมนตรีทุกท่านเป็นรองประธานกรรมการ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีทุกท่าน ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ ซึ่งความคืบหน้าผลการดำเนินการดังกล่าว ขณะนี้ช่างสิบหมู่กรมศิลปากรได้เขียนลายเส้นพระพุทธรูปเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีความสูง 38 ซม. คล้ายกับพระพุทธรูปที่สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 แต่พระพุทธรูปนี้จะยกพระหัตถ์ขวา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการปั้นหุ้นพระพุทธรูป

พร้อมทั้งที่ประชุมรับทราบสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์กรมศิลปากรออกแบบตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 และกรมศิลปากรได้มีหนังสือแจ้งว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ

อีกทั้งที่ประชุมรับทราบสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือเรียนราชเลขาธิการ ขอให้นำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัย ชื่องานพระราชพิธี ชื่องานเฉลิมพระเกียรติ และกำหนดเขตงานเฉลิมพระเกียรติ สำหรับวาระอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ดังนี้

1) ชื่องานพระราชพิธีว่า “พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559”

2) ชื่อการจัดงานเฉลิมพระเกียรติว่า “งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559”

3) ชื่อภาษาอังกฤษใช้เพียงชื่อเดียว ซึ่งหมายรวมถึงชื่อพระราชพิธีและชื่อการจัดงานเฉลิมพระเกียรติว่า “The Celebrations on the Auspicious Occasion of Her Majesty the Queen’ 7th Cycle Birthday Anniversary 12th August 2016”

4) กำหนดเขตงานสำหรับการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 – 31 ธันวาคม 2559

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำทุกหน่วยงานใช้ชื่องานดังกล่าวให้ถูกต้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติ ดังนี้ 1) คณะกรรมการฝ่ายพิธีการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

2) คณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ของพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ ณ กรุงเทพมหานคร ส่วนภูมิภาค และต่างประเทศ พลเอก ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

3) คณะกรรมการฝ่ายจัดกิจกรรมทางศาสนาและวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง เป็นประธาน

4) คณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจรการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

5) คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์การจัดงานการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

6) คณะกรรมการฝ่ายจัดทำหนังสือจดหมายเหตุงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

7) คณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองโครงการและกิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ทั้งนี้ รายละเอียดและองค์ประกอบในเรื่องคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ดังกล่าว สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะดำเนินการร่างคำสั่งคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ให้ประธาน ได้พิจารณาองค์ประกอบในแต่ละส่วนก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี พิจารณาลงนามในคำสั่งต่อไป พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานร่วมกันจัดงานให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ และเน้นเรื่องความปลอดภัยในทุกิจกรรมอย่าให้มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นโดยเด็ดขาด ซึ่งฝากให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลในเรื่องดังกล่าวด้วย

--------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ