รมว.พม. ลงพื้นที่ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ ร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบูรณาการแก้ไขปัญหาตาม นโยบาย ๓–๘–๘ พร้อมมอบผ้าห่มกันหนาวให้ชาวเขาในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Friday December 4, 2015 15:46 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๔ ธ.ค. ๕๘) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ภูทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ และมอบนโยบายแก่คณะทำงานกองอำนวยการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก ณ ศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมทั้งมอบผ้าห่มกันหนาวให้ชาวเขาในพื้นที่จำนวน ๑,๐๐๐ ผืน

และมอบทุนการศึกษาให้นักเรียน ๕๐ ทุน ณ หมู่บ้านทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าบริเวณภูทับเบิก บ้านทับเบิกใหม่ ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างสถานประกอบการในลักษณะรีสอร์ท ร้านอาหาร และร้านค้า เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ โดยไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๐๙ ที่ให้จัดสรรที่ดินให้แก่ราษฎรชาวเขาเผ่าม้งในพื้นที่ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำกินทางการเกษตร ซึ่งกรณีดังกล่าว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ประชุมหารือเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกระทรวงมหาดไทย โดยจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมทั้งหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เสนอแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ในการแก้ไขปัญหาด้วยนโยบาย ๓–๘–๘ กล่าวคือ ๓ หน่วยงานหลัก ขับเคลื่อน ๘ ยุทธการ ให้แล้วเสร็จภายใน ๘ เดือน ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย พส. ได้จัดตั้งกองอำนวยการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก (กอภ.) โดยมีนายณรงค์ คงคำ รองอธิบดี พส. เป็นผู้อำนวยการกองฯ และดำเนินการขับเคลื่อนงานแบบบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่วันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ซึ่งมีภารกิจสำคัญ คือ งานสำรวจประชากร ทำหน้าที่สำรวจ คัดกรอง บันทึกข้อมูล และประมวลผลผู้เข้าใช้ประโยชน์ในที่ดิน และงานสำรวจอาณาเขตทำหน้าที่สำรวจรังวัด และจัดทำแผนผังพื้นที่การใช้ประโยชน์บริเวณภูทับเบิกในพื้นที่ศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ภูทับเบิก พบว่าการขับเคลื่อนงานตาม Action Plan ด้วยนโยบาย ๓–๘–๘ ภูทับเบิก ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาซี่งเป็นเดือนแรกของการดำเนินงาน ทางคณะทำงานฯ สามารถสำรวจอาณาเขตเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำนวน ๓,๐๐๐ ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด ๔๗,๑๒๑ ไร่ และสำรวจประชากรเสร็จเรียบร้อยแล้ว จำนวน ๑,๐๐๘ ครัวเรือน จากทั้งหมด ๔,๐๓๗ ครัวเรือน ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้คณะทำงานฯ ดำเนินงานอย่างเต็มที่ให้เป็นไปตาม Action Plan พร้อมทั้งบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานในระยะต่อไปให้บรรลุเป้าหมายและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

“การลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังได้พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะชาวเขาที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาวในขณะนี้ เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีความห่วงใยผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว จึงได้นำผ้าห่มกันหนาวมามอบให้ชาวเขา จำนวน ๑,๐๐๐ ผืน อีกทั้งมอบทุนการศึกษาให้นักเรียน ๕๐ ทุน ณ หมู่บ้านทับเบิก จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นการสร้างเสริมให้เด็กและเยาวชนมีขวัญและกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ