นายกรัฐมนตรีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2559 ย้ำขอให้เด็กเยาวชนทุกคนเป็นเด็กดี มีจิตใจที่มั่นคง สติปัญญาเฉลียวฉลาด จะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้าเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

ข่าวทั่วไป Saturday January 9, 2016 11:27 —สำนักโฆษก

วันนี้ (9 ม.ค.59) เวลา 08.30 น. ณ สนามเสือป่า สำนักพระราชวัง เขตดุสิต กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2559 พร้อมชมการแสดงของเด็กและเยาวชน จัดโดยกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ผู้ปกครอง เด็กและเยาวชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวรายงานว่า การจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2498 และได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี กระทรวงศึกษาธิการได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับทุกส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ โดยในส่วนกลางมีการจัดงานและพิธีเปิด ณ สนามเสือป่า สำนักพระราชวัง เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยนำคำขวัญของนายกรัฐมนตรีมาเป็นหลักและแนวทางในการจัดกิจกรรม เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ และสนุกสนาน โดยมีการจัดให้มีลานเครื่องเล่นกิจกรรม ความบันเทิง การแสดง เกม และการมอบหนังสือของขวัญและของที่ระลึกจำนวนมาก เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับการปลูกฝังให้เป็นเด็กและเยาวชนที่ดี มีวินัย เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสร้างอนาคตประเทศชาติต่อไป

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2559 ว่า ทุกคนต้องร่วมกันสร้างอนาคตให้ได้ โดยเด็กและเยาวชนวันนี้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันหน้า สำหรับคำขวัญวันเด็กปีนี้ที่มอบให้กับเด็กและเยาวชนนั้น คำว่า “เด็กดี” คือต้องเป็นคนที่มีคุณธรรมถึงจะมีอนาคตที่ดีในวันข้างหน้า อย่างไรก็ตามขอให้เด็กและเยาวชนรู้ว่าทั้งหมดที่รัฐบาลดำเนินการคือความตั้งใจและปรารถนาดีที่จะให้เด็กทุกคนมีอนาคตที่ดี ทั้งนี้การที่เด็กและเยาวชนแต่ละคนต่างมีความฝันที่อยากเป็นแตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นฝันอยากเป็นทหาร ตำรวจ แพทย์ พยาบาล ฯลฯ เพราะเกิดจากการที่ได้เห็นแบบที่อย่างดี ฉะนั้น ผู้ใหญ่ทุกคนต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีและพัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เห็นเพื่อจะได้ยึดเป็นแบบอย่างให้สมกับความตั้งใจของเด็กและเยาวชนเหล่านี้

รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เด็กดี ต้องขยันหมั่นเพียรและเรียนรู้ ซึ่งการเรียนรู้จะต้องเป็นการเรียนทั้งจากห้องเรียนและจากประสบการณ์ชีวิตไปพร้อมกัน เพื่อเตรียบรับและเผชิญกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในข้างวันหน้า ขณะเดียวกันทุกคนต้องเข้มแข็งให้มากขึ้นเพื่อจะทำให้ประเทศชาติแข็งแรงและสามารถเผชิญกับสถานการณ์ภายนอกประเทศได้ ซึ่งเด็กและเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติก็ต้องมีการเตรียมตัวเพื่อเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า ทั้งนี้ การเริ่มต้นดังกล่าวทุกอย่างเริ่มจากครอบครัว ซึ่งหากทุกคนในครอบครัวเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรมก็จะสามารถขยายไปสู่สังคมที่ดีและประเทศชาติต่อไป จึงขอให้ทุกคนร่วมกันสร้างสังคมที่ดีเพื่อให้บ้านเมืองและประเทศชาติก้าวสู่ความยั่งยืนทุกมิติ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเน้นย้ำให้เด็กและเยาวชนตลอดจนประชาชนทุกคนของประเทศสนใจศึกษาในเรื่องของภาษาต่างประเทศให้มากขึ้น โดยเฉพาะภาษาอังกฤษเพื่อจะสามารถสื่อสารกับต่างประเทศได้รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้จะมีการส่งเสริมสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐศึกษาในเรื่องอังกฤษเพิ่มขึ้นเพื่อที่จะสามารถนำไปสอนบุตรหลานของตนเองได้ด้วย เพราะสิ่งสำคัญของการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศก็คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้ดีและมีคุณภาพ และในวันเด็กแห่งชาติปีนี้ก็ขอให้เด็กและเยาวชนทุกคนมีความสุข เป็นเด็กดี สุขภาพแข็งแรง มีจิตใจที่มั่นคง สติปัญญาเฉลียวฉลาด เป็นเด็กเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีอนาคตสดใส เพื่อจะได้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้าและเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ทักทายเด็กและเยาวชน รวมทั้งเยี่ยมชมบูธของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนร่วมกิจกรรมกับเด็กและเยาวชน โดยได้มอบของขวัญและของที่ระลึก ขนมสายไหม ไอศกรีมให้กับเด็กและเยาชนที่มาร่วมงานวันเด็กในวันนี้ด้วย ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปด้วยความอบอุ่นและสนุกสนานเป็นกันเอง

---------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ