ปส. จัดระเบียบข้อมูลการใช้ประโยชน์ปรมาณูทางการแพทย์

ข่าวทั่วไป Monday December 14, 2015 14:23 —สำนักโฆษก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) สัมมนาให้ความรู้ การจัดการฐานข้อมูลการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางกำหนดค่าปริมาณรังสีอ้างอิงมาตรฐานของประเทศไทย และมุ่งสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าการบริการด้านรังสีรักษามีปริมาณรังสีที่ถูกต้องและเหมาะสมตามหลักมาตรฐานสากล

ดร.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ปริมาณการใช้รังสีวินิจฉัย (เอกซเรย์) ในการวินิจฉัยโรค รังสีรักษาเพื่อการรักษาโรค และเวชศาสตร์นิวเคลียร์ ได้แก่การใช้สารเภสัชรังสี ทั้งเพื่อการวินิจฉัยและรักษาโรค ในปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้มากขึ้น และในขณะเดียวกันในส่วนของการกำกับดูแลความปลอดภัยก็จำเป็นต้องมีมาตรการที่เหมาะสม ซึ่งเป็นภารกิจหน้าที่หลักของ ปส. โดยตรง จึงจัดสัมมนา “การจัดการฐานข้อมูลการใช้ประโยชน์พลังงานปรมาณูทางการแพทย์ ประเทศไทยตามข้อกำหนดของ UNSCEAR” ในวันพุธที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๘.๓๐ - ๑๖.๓๐ น. ณ โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอต กรุงเทพฯ ให้แก่บุคลากรรังสีทางการแพทย์ บุคลากรในสหสาขาที่เกี่ยวข้อง จากโรงพยาบาลศูนย์ สถาบันทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีการให้บริการวินิจฉัยและรักษาด้วยรังสีในสาขารังสีรักษาทั่วประเทศ หวังจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานการใช้รังสีทางการแพทย์สาขารังสีรักษาและเวชศาสตร์นิวเคลียร์ เพื่อนำไปต่อยอดการวิเคราะห์ข้อมูลการกำกับดูแลการใช้รังสีดังกล่าวอย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงให้ความร่วมมือจัดทำฐานข้อมูลการได้รับรังสีของผู้ป่วยภายในประเทศให้กับหน่วยงาน UNSCEAR (United Nations Scientific Committee on the Effects of Atomic Radiation) ของสหประชาชาติ

การสัมมนาครั้งนี้ ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง ปส. และสถาบันต่างๆ ที่มีการใช้รังสี ทางการแพทย์สาขารังสีรักษา พร้อมทั้งสามารถจัดทำทะเบียนข้อมูลให้ไปในทิศทางเดียวกัน ง่ายต่อการเก็บรวบรวมข้อมูลของประเทศ และสร้างความร่วมมืออันดีในการเก็บข้อมูลดังกล่าวเพื่อส่งให้ UNSCEAR

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักกำกับดูแลความปลอดภัยทางรังสี กลุ่มตรวจสอบความปลอดภัยสถานปฏิบัติการทางรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทร. ๐ ๒๕๙๖ ๗๖๐๐ ต่อ ๓๕๑๖

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ